Đếm ngược chờ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Ngọc Mai
Ngọc Mai
05/06/2018 07:35 GMT+7

Giới chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên bước vào tuần chuẩn bị cuối cùng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước tại Singapore.

Hôm qua, phái đoàn cấp cao Mỹ và Triều Tiên tiếp tục vòng đối thoại thứ 5 tại làng Bàn Môn Điếm về công tác trù bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày 12.6 tới. Theo Yonhap, đại diện hai bên tập trung bàn bạc về chương trình nghị sự, bao gồm vấn đề chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, cũng như các điều kiện và nội dung của tiến trình giải giới hạt nhân.
Cùng ngày, Reuters dẫn thông báo của chính phủ Singapore cho biết đã vạch sẵn một “khu vực sự kiện đặc biệt” gồm các quận Tanglin, Newton và Orchard để chuẩn bị cho loạt chương trình hội đàm Mỹ - Triều trong khoảng thời gian từ ngày 10 - 14.6. Cảnh sát sẽ tiến hành nhiều biện pháp kiểm soát gắt gao, bao gồm cấm mọi hệ thống loa phóng thanh và thiết bị bay điều khiển từ xa. Khu vực trên là nơi tọa lạc của Bộ Ngoại giao Singapore, sứ quán Mỹ và nhiều khách sạn lớn, trong đó có Shangri-La, địa điểm từng được dự đoán có thể diễn ra cuộc gặp.
Trong khi đó, một số nguồn thạo tin tiết lộ Mỹ đã chọn Sentosa, đảo nghỉ dưỡng ngoài khơi bờ biển Singapore để tổ chức sự kiện lịch sử, tuy nhiên phía Triều Tiên vẫn chưa chấp thuận đề xuất. Tuần trước, phái đoàn 2 nước cũng đã nhóm họp tại khách sạn Capella trên đảo này bàn về an ninh cho cuộc gặp, theo Kyodo News.
Liên quan đến vấn đề hậu cần, Tổ chức Quốc tế vận động bãi bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) - chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 2017 - hôm qua cho biết muốn dùng số tiền thưởng để hỗ trợ chi phí cho cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều, bao gồm tiền ăn ở cho lãnh đạo Kim Jong-un và tiền thuê địa điểm họp. ICAN nhấn mạnh mong muốn ủng hộ nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Trước đó, một số nguồn tin cho biết Bình Nhưỡng muốn một bên thứ 3 trả các chi phí cho họ, chứ không nhận sự giúp đỡ tài chính của Washington.
Điện Kremlin hôm qua thông báo đã mời lãnh đạo Kim Jong-un thăm Nga vào tháng 9. Theo Sputnik, ông Kim có thể hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại thành phố Vladivostok ở vùng viễn đông Nga nhân sự kiện diễn đàn kinh tế phương đông. Ngày 4.6, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon cũng lên đường tới Nga nhằm thu hút sự ủng hộ cho nỗ lực phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.