Đến lượt đại học của Thụy Điển đóng cửa Viện Khổng Tử

10/01/2015 23:22 GMT+7

(TNO) Đại học Stockholm của Thụy Điển vừa thông báo Viện Khổng Tử tại trường này sẽ đóng cửa vào ngày 30.6.2015.

(TNO) Đại học Stockholm của Thụy Điển vừa thông báo Viện Khổng Tử tại trường này sẽ đóng cửa vào ngày 30.6.2015.

Đến lượt ĐH Thụy Điển đóng cửa Viện Khổng tử
Thông báo hợp đồng lập Viện Khổng tử hết hạn trên website của Đại học Stockholm - Ảnh: Chụp từ wesbite của Đại học Stockholm
Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm nay 10.1 dẫn thông báo từ ĐH Stockholm nói rõ rằng trường quyết định không gia hạn thỏa thuận lập Viện Khổng Tử sau một thời gian cân nhắc.
“Nói chung, thành lập các viện mà được tài trợ bởi một quốc gia khác trong khuôn khổ của một đại học là việc làm có vấn đề”, Phó chủ tịch ĐH Stockholm Astrid Soderbergh Widding nói trong thông cáo được đăng trên website của trường.
Bà Astrid Soderbergh Widding còn khẳng định việc hợp tác với Viện Khổng Tử là dư thừa trong thập niên qua vì trao đổi học thuật giữa Thụy Điển và Trung Quốc đã tăng dần.
Viện Khổng Tử tại ĐH Stockholm là viện đầu tiên được thành lập ở châu Âu (vào năm 2005) theo chiến lược lập 500 viện trên toàn thế giới của Trung Quốc từ năm 2004 nhằm thúc đẩy quyền lực mềm, hay nói cách khác là tạo ảnh hưởng văn hóa. Tính đến nay đã có 476 Viện Khổng Tử được thành lập ở hơn 125 quốc gia và khu vực, theo SCMP.
Không giống như các cơ quan thúc đẩy văn hóa khác như Hội đồng Anh và Viện Goethe của Đức, Viện Khổng Tử vận hành trong trường đại học, cung cấp quỹ, giáo viên và tài liệu giảng dạy.
Tuy nhiên, nhiều đại học ở phương Tây trong thời gian gần đây đã kết thúc sự hợp tác với Viện Khổng Tử, đưa ra quan ngại rằng các viện hạn chế tự do học thuật, giám sát du học sinh Trung Quốc và là “cánh tay chính trị nối dài” của Trung Quốc, theo SCMP.
Trước đó, chuyên san The Economist dẫn lời giáo sư Glenn May tại Đại học Oregon (Mỹ) cáo buộc hệ thống Viện Khổng Tử hướng các buổi thảo luận tránh xa những chủ đề nhạy cảm về Trung Quốc.
Hồi tháng 6.2014, Hiệp hội Giáo sư đại học Mỹ đề nghị đóng cửa các Viện Khổng Tử ở Mỹ nếu chúng không đáp ứng những tiêu chuẩn về tự do học thuật và minh bạch.
Đến tháng 9, Đại học Chicago quyết định ngừng đàm phán gia hạn thỏa thuận lập Viện Khổng Tử sau khi 100 giáo sư ký kiến nghị cảnh báo Bắc Kinh có thể gây ảnh hưởng tới chương trình giảng dạy của trường.
Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) và ban phụ trách học khu ở thành phố Toronto (Canada) cũng đã có động thái tương tự hồi năm ngoái, theo SCMP.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng các chương trình của Viện Khổng Tử không gây cản trở đối với tự do học thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.