Đến lượt Nga chỉ trích việc triển khai THAAD

20/03/2017 20:36 GMT+7

Nga ngày 20.3 chỉ trích việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm vào CHDCND Triều Tiên, cho rằng hành động này gây ra “những rủi ro nghiêm trọng” cho khu vực, theo AFP.

Đầu tháng 3, Mỹ đã bắt đầu triển khai lắp đặt THAAD tại Hàn Quốc nhằm đối phó tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Washington và Seoul tuyên bố việc triển khai hệ thống trên chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Tuy nhiên, Trung Quốc lo ngại THAAD có thể gây tổn hại cho an ninh nước này và đã lên án, đồng thời áp dụng các biện pháp bị coi là trả đũa kinh tế nhằm vào Hàn Quốc.

Trong khi đó, Nga đã tranh thủ các cuộc thảo luận về ngoại giao và quốc phòng với Nhật Bản, một đồng minh khác của Mỹ ở Đông Á, để chỉ trích việc triển khai hệ thống trên.

“Chúng tôi quan tâm đến những rủi ro nghiêm trọng do việc triển khai các thành phần của hệ thống chống tên lửa của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu như để đối phó những mối đe dọa đến từ Triều Tiên thì việc triển khai hệ thống này và tích tụ vũ khí trong khu vực là một sự đáp trả không tương xứng”, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói tại một cuộc họp báo ở Tokyo, đồng thời cho biết Moscow đã nêu vấn đề này trong các cuộc thảo luận.

Hồi năm ngoái, giới chức Nga cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về kế hoạch triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc.

Nỗ lực phát triển tên lửa và hạt nhân Triều Tiên cũng bị chỉ trích trong cuộc gặp giữa Nga và Nhật hôm 20.3. “Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng sẽ mạnh mẽ thúc giục Triều Tiên kiềm chế có thêm những hành động khiêu khích tiếp theo và tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc”, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói.

Các cuộc thảo luận về ngoại giao và quốc phòng giữa Moscow và Tokyo diễn ra sau chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ông này đã cảnh báo Mỹ hết “kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên và không loại trừ khả năng hành động quân sự chống Bình Nhưỡng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.