Dịch hạch thể phổi xuất hiện ở Trung Quốc, một thành phố bị cách ly

03/08/2009 02:01 GMT+7

Chưa hết lo vì sự lây lan dịch cúm A/H1N1, Trung Quốc lại đang phải đối phó với mối đe dọa của dịch hạch thể phổi. Theo hãng tin Tân Hoa xã, thành phố Ziketan với số dân 10.000 người ở tỉnh Thanh Hải, thuộc miền tây bắc Trung Quốc, đã bị cách ly sau khi một cư dân tại đây chết vì dịch hạch thể phổi và 11 người khác được xác nhận nhiễm bệnh, giới chức y tế cho hay.

Thông báo ngày 1.8 của Sở Y tế tỉnh Thanh Hải cho biết nạn nhân là một người chăn gia súc 32 tuổi. Thông báo không nói rõ người này qua đời khi nào. Những người lây bệnh đều là họ hàng của người quá cố. Tất cả đều đang ở bệnh viện trong tình trạng ổn định. Nhà chức trách địa phương đã cho cách ly nguồn dịch là thành phố Ziketan và khu vực lân cận. Một nhóm chuyên gia đã được phái tới khu vực này nhằm khống chế dịch bệnh. Thông cáo của Sở Y tế Thanh Hải cũng cho biết thành phố có đủ nhu yếu phẩm cung cấp cho người dân trong thời gian cách ly, nhưng không nói rõ khi nào lệnh cách ly được dỡ bỏ. Cơ quan này cũng yêu cầu những người đã đến Ziketan ngày 16.7 hoặc sau ngày 16.7 nên nhanh chóng đến bệnh viện nếu bị ho hay sốt.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch hạch thể phổi lan truyền qua không khí và lây từ người này sang người khác khi ho. Dịch hạch thể phổi do cùng một loại vi khuẩn gây ra dịch hạch thể hạch tạo ra. Dịch hạch thể hạch (dạng thông thường nhất của bệnh dịch hạch) còn gọi là Cái chết đen đã cướp đi sinh mạng của khoảng 25 triệu người tại châu u vào thời Trung Cổ. Trong khi dịch hạch thể hạch, thường lây lan qua tác nhân truyền bệnh là bọ chét, có thể chữa trị được bằng kháng sinh nếu phát hiện sớm, dịch hạch thể phổi lại là một trong những bệnh lây nhiễm dễ gây chết người nhất, và bệnh nhân có thể chết trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi nhiễm bệnh.

Theo hãng tin Bloomberg, vào tháng 10.2008, Bộ Y tế Trung Quốc thông báo một cặp vợ chồng ở Tây Tạng đã tử vong vào tháng trước đó sau khi mắc bệnh dịch hạch thể phổi.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.