Diễn biến nóng bỏng ở Đông Bắc Á

13/01/2019 15:00 GMT+7

Những ngày qua, dư luận thế giới không ngừng theo dõi kế hoạch của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai. Rõ ràng, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã tạo ra được đòn bẩy mới trước Mỹ.

Điển hình chính là chuyến công du của lãnh đạo Kim đến Bắc Kinh và thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây chính là lời nhắc nhở về cảnh báo mà ông Kim đã đưa ra trong bài phát biểu nhân dịp năm mới rằng Bình Nhưỡng “vẫn còn lựa chọn khác” nếu Washington không sẵn lòng đàm phán về quy mô và phạm vi phi hạt nhân hóa mà Triều Tiên đưa ra.
Chuyến thăm cũng giúp tạo ra cơ hội để Trung Quốc thể hiện rằng nước này nắm giữ chìa khóa quan trọng trong vấn đề Triều Tiên, bởi 90% giao thương quốc tế của Triều Tiên thông qua cửa ngõ Trung Quốc. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Triều diễn ra trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung vẫn đang căng thẳng và quá trình đàm phán chưa đạt được đột phá nào.
[VIDEO] Chuyên xa chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiền hô hậu ủng rời Điếu Ngư Đài
Giữa lúc thế giới chờ đợi cuộc gặp mới giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump thì Trung Quốc cũng thông báo Chủ tịch Tập sẽ sớm thăm Bình Nhưỡng. Điều này mang ý nghĩa quan trọng và những gì diễn ra trong năm 2019 có lẽ sẽ là tấp nập các hội đàm thượng đỉnh cho khu vực Đông Bắc Á với vai trò không thể bỏ qua của Bắc Kinh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.