Diễn biến vụ khống chế con tin qua lời người sống sót

16/12/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Chi tiết về vụ khống chế con tin bên trong quán cà phê ở thành phố Sydney (Úc) tiếp tục được hé lộ thông qua lời kể một số con tin. Một con tin giấu tên 19 tuổi mô tả cách tay súng người gốc Iran đã sử dụng con tin như thế nào để đưa ra yêu sách.

(TNO) Chi tiết về vụ khống chế con tin bên trong quán cà phê ở Sydney (Úc) tiếp tục được hé lộ thông qua lời kể một số con tin. Một con tin 19 tuổi, giấu tên, mô tả cách tay súng người gốc Iran đã sử dụng con tin như thế nào để đưa ra yêu sách.

Chân dung Marcia Mikhael, một người sống sót trong vụ bắt giữ con tin ở Sydney, trên trang Facebook của cô
Tay súng 50 tuổi, được biết đến với tên Man Haron Monis, đã khống chế 17 con tin trong quán cà phê Lindt ở Martin Place, trung tâm thành phố Sydney vào ngày 15.12. Monis đã ra yêu sách đòi đem cờ IS đến quán cà phê và nói chuyện trực tiếp với Thủ tướng Úc Tony Abbott.
Nhưng sau đó, cảnh sát có vũ trang đã ập vào quán cà phê rạng sáng ngày 16.12 tiêu diệt Monis và hai con tin đã thiệt mạng.
Một con tin giấu tên 19 tuổi bàng hoàng kể lại tay súng đã bực tức, đe dọa sẽ giết người khi thấy các con tin khác bỏ chạy thoát khỏi quán cà phê.
Con tin giấu tên đã gọi nhiều cuộc điện thoại cầu cứu cho tờ The Daily Telegraph (Úc), mô tả tình hình khống chế con tin khi còn bị giữ bên trong quán cà phê.
Video cảnh sát ập vào quán cà phê giải cứu con tin
“Ông ta đe dọa nếu có thêm người bỏ trốn sẽ có người phải chết. Ông ta chỉa súng vào đầu tôi và những gì ông ta muốn là yêu sách được đáp ứng. Tất cả chúng tôi rất sợ hãi”, tờ The Daily Telegraph (Úc) dẫn lời con tin nói trên điện thoại lúc còn bị khống chế trong quá cà phê.
Ngay khi đang bị giữ bên trong quán cà phê Lindt, con tin có tên Marcia Mikhael đã gửi đi một thông điệp cầu cứu trên trang mạng xã hội Facebook, trang news.com.au thuật lại.
“Xin hãy cứu tôi … Tôi đang ở trong quán cà phê Lindt tại khu Martin, bị bắt làm con tin bởi một thành viên tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Tên này đưa ra những yêu sách đơn giản nhưng không được đáp ứng. Giờ hắn đang đe dọa sẽ giết chúng tôi. Chúng tôi cần được giải cứu. Tên này muốn toàn thế giới biết rằng Úc đang bị IS tấn công”, Mikhael kêu cứu trên Facebook.
Marcia Mikhael, một người sống sót trong vụ bắt giữ con tin ở Sydney, đang được các nhân viên y tế bế ra xe cứu thương - Ảnh: Reuters
Trước khi vụ bắt con tin xảy ra, một người cư dân Sydney kể với tờ Telegraph (Anh) khẳng định anh đã chạm trán với tay súng khống chế con tin.Craig Stoker đụng phải một gã đàn ông khi bước ra từ quán cà phê Lindt.
 
“Hắn mặc một áo thun màu đen với dòng chữ trắng, đầu đeo một dải băng và mang theo một cái túi xách màu xanh da trời”, Stoker nhớ lại.
“Cái túi va vào tôi và trong đó có thứ gì đó rất cứng. Tôi nói: ‘Đi phải nhìn đường chứ’. Hắn quay lại rồi nói: ‘Mày có muốn tao bắn mày luôn không?’. Nhìn vào mắt hắn, tôi thấy đây là cặp mắt của kẻ điên. Tôi đã rất hoảng sợ”, người cha của 4 đứa con này cho hay.
Thủ tướng Abbott ngày 16.12 cho biết tay súng Monis cuồng dại chủ nghĩa cực đoan và thần kinh không ổn định đã bị tiêu diệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.