Điều gì sẽ xảy ra sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria?

Văn Khoa
Văn Khoa
20/12/2018 10:31 GMT+7

Nhà báo kỳ cựu về Trung Đông Greg Myre của Đài phát thanh Mỹ NPR vừa đưa ra một số dự đoán sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu rút hoàn toàn binh sĩ Mỹ khỏi Syria.

IS có thể trỗi dậy trở lại: Hiện nay đang có sự lo sợ rằng nếu quân Mỹ rút khỏi Syria, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể nhóm lại và trở thành lực lượng hùng mạnh. IS nổi lên nhanh chóng trong năm 2013-2014, từng chiếm nhiều khu vực rộng lớn của Syria và Iraq, những nơi chính quyền và lực lượng an ninh không đủ mạnh.
Tổng thống Bashar al-Assad củng cố quyền lực: Sự ra đi của quân Mỹ sẽ làm cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảm thấy chắc chắn hơn trong việc củng cố mạng lưới quyền lực của mình. Quân đội Syria lâu nay tránh các hành động khiêu khích có thể khiến lực lượng Mỹ chống lại ông Assad.
Quân đội Mỹ thực tế đã gián tiếp hỗ trợ Tổng thống Assad bằng cách làm suy yếu một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của ông là IS. Điều này cho phép ông Assad dồn lực lượng quân sự của mình vào những mối đe dọa khác. Nếu quân đội Mỹ rút lui, Tổng thống Assad có thể chiếm lại những khu vực khác của đất nước bị mất trong cuộc nội chiến 7 năm qua.
Iran và Nga tuyên bố chiến thắng: Iran đã đầu tư nhiều vào quân sự và hỗ trợ kinh tế đối với ông Assad kể từ khi cuộc nội chiến xảy ra. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã triển khai lực lượng quân sự đến hỗ trợ chính quyền Damascus từ năm 2015. Nếu Mỹ rút quân và ông Assad tiếp tục củng cố quyền lực, cả Iran, Nga lẫn phong trào Hezbollah ở Li Băng sẽ xem đó là một thành công lớn.
Thổ Nhĩ Kỳ phát động tấn công người Kurd: Trong khi Mỹ phối hợp với YPG, lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lại xem YPG là thành phần khủng bố đe dọa quốc gia của ông. Thổ Nhĩ Kỳ đã tỏ dấu hiệu muốn phát động một cuộc tấn công ở miền bắc Syria nhằm chống lại YPG.
Mỹ bỏ đồng minh. Người Kurd ở Trung Đông đã bị Mỹ bỏ rơi nhiều lần trong quá khứ và đang hy vọng lần này Washington vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ họ sau khi tiến hành cuộc chiến chống lại IS. Tuy nhiên, việc Mỹ rút quân cho thấy viễn cảnh người Kurd sẽ phải tìm cách tự bảo vệ mình trước quân đội Syria và các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.