'Dính bầu' vì nhầm thuốc ngừa thai, 170 phụ nữ kiện chính phủ Chile

07/04/2021 14:07 GMT+7

Ít nhất 170 phụ nữ ở Chilê chuẩn bị đâm đơn kiện vì mang thai ngoài ý muốn sau khi uống thuốc ngừa thai do chính phủ phân phát, theo Đài CNN hôm 6.4.

Thuốc ngừa thai dạng viên có vấn đề trong trường hợp này là Anulette DC, do Silesia, công ty con của hãng dược Grünenthal (Đức) sản xuất.
Bà Rojas, một trong các nạn nhân, cho hay đã phát hiện mình mang thai vào tháng 9.2020, sau khi uống thuốc Anulette liên tục 5 tháng. Sau đó, bà phát hiện thuốc ngừa thai của mình nằm trong lô được Viện Y tế Cộng đồng Chile (ISP) thu hồi trước đó một tháng.
“Tôi chuẩn bị uống hết vỉ thứ hai thì phát hiện có thai”, bà Rojas kể lại. Vào thời điểm đó, bà đã ở tuần thứ 6 của thai kỳ.
Theo Đài CNN,lô thuốc đầu tiên, gồm 139.160 vỉ Anulette, đã được Silesia tuyên bố thu hồi vào ngày 24.8.2020 sau khi một trung tâm y tế ở vùng nông thôn phát hiện 6 vỉ thuốc có vấn đề, cụ thể là xuất hiện giả dược ở nơi lẽ ra phải có thuốc thật.
Sau đó, ISP thông báo thu hồi toàn bộ lô thuốc, nhưng do thiếu chiến dịch vận động mạnh mẽ trên toàn quốc, thông báo này không được nhiều người biết đến.
Đến ngày 3.9 cùng năm, vụ việc tái diễn khi phát hiện những vỉ thuốc của lô khác bị đóng gói nhầm ở một bệnh viện tại Santiago. Vào thời điểm đó, Silesia cho hay đã phân phối 137.730 vỉ thuốc cho các trung tâm y tế.
ISP tuyên bố ngừng phân phát thuốc Silesia, nhưng lúc đó đã quá trễ. Tổng cộng 276.890 vỉ thuốc thuộc 2 lô bị lỗi đã đến các trung tâm kế hoạch hóa gia đình trên khắp Chile. Nhiều phụ nữ chỉ phát hiện vụ việc khi được chẩn đoán mang thai dù vẫn uống thuốc ngừa.
Nhóm 170 phụ nữ đang chuẩn bị kiện lên tòa án Chile về vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.