Đô đốc Mỹ: trừng phạt các nước mua vũ khí Nga có thể phản tác dụng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/04/2018 15:20 GMT+7

Ứng cử viên chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ (PACOM) Philip Davidson cho rằng lệnh trừng phạt thứ cấp lên các nước mua vũ khí Nga sẽ làm tổn hại mối quan hệ giữa Washington và nước đó.

Trong phiên điều trần để được phê chuẩn chức chỉ huy PACOM tại Ủy ban quân vụ thượng viện hôm 18.4, đô đốc Philip Davidson bày tỏ lo ngại về việc Mỹ có thể trừng phạt Ấn Độ vì mua vũ khí của Nga, theo hãng thông tấn PTI.
Mỹ dù đã vươn lên thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ấn Độ nhưng vẫn xếp sau Nga. Ấn Độ hiện phụ thuộc nhiều vào vũ khí Nga, từ tàu ngầm cho đến tên lửa, máy bay chiến đấu. Hiện tại, New Delhi đang xúc tiến đàm phán với Moscow để mua 5 hệ thống tên lửa S-400 ước tính trị giá 4,5 tỉ USD.
Việc mua sắm vũ khí Nga có thể khiến Ấn Độ hứng lệnh trừng phạt của Mỹ, theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) do chính quyền Tổng thống Donald Trump ký ban hành tháng 8.2017. Đạo luật ủy quyền cho chính quyền trừng phạt các thực thể có giao dịch lớn về quốc phòng và tình báo với Nga.
Theo đô đốc Davidson, lệnh trừng phạt CAATSA đặt ra lo ngại cho mối quan hệ quốc phòng của Mỹ với các nước khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương như Ấn Độ, Indonesia hay Việt Nam. “Nếu Mỹ quyết định trừng phạt những nước đối tác này vì họ mua khí tài Nga, sự phát triển quan hệ của chúng ta với các nước sẽ bị cản trở trong khi họ sẽ càng phụ thuộc vào Moscow”, ông Davidson cảnh báo.
Đô đốc Mỹ cho rằng Mỹ cần thiết lập nền tảng, thúc đẩy mối quan hệ quân sự với Ấn Độ thay vì trừng phạt nước này.
Bà Cara Abercrombie, học giả của chương trình Nam Á thuộc Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế (Mỹ) hồi cuối tháng 3 phân tích trên trang Axios rằng vì giới nghị sĩ lưỡng đảng tại Mỹ ủng hộ mối quan hệ quốc phòng 2 nước, nên quốc hội Mỹ cần miễn trừ Ấn Độ khỏi lệnh trừng phạt này.
“Nếu không có sự miễn trừ, những đối tác quan trọng khác trong khu vực như Việt Nam và Indonesia cũng có khả năng hứng lệnh trừng phạt”, chuyên gia Abercrombie nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.