Đồ tể IS hành quyết công dân Nga cũng là người Nga

05/12/2015 09:53 GMT+7

Tên đồ tể IS hành quyết công dân Magomed Khasiev (người Chechnya, Nga) trong đoạn video mới đây chính là một cựu công dân Nga, báo Sự thật Komsomol ngày 4.12 cho biết.

Tên đồ tể IS hành quyết công dân Magomed Khasiev (người Chechnya, Nga) trong đoạn video mới đây chính là một cựu công dân Nga, báo Sự thật Komsomol ngày 4.12 cho biết.

Tên đồ tể IS (đứng) hành quyết công dân Magomed Khasiev (người Chechnya, Nga) chính là một cựu công dân Nga ở thành phố Noyabrsk, Siberia - Ảnh: YoutubeTên đồ tể IS (đứng) hành quyết công dân Magomed Khasiev (người Chechnya, Nga) chính là một cựu công dân Nga ở thành phố Noyabrsk, Siberia - Ảnh: Youtube

Kẻ trực tiếp hành quyết Khasiev tên là Anatoli Zemlyanka (tên thường gọi là Tolik Taimull), 28 tuổi, từng là công dân Nga, sinh ra và lớn lên ở thành phố Noyabrsk thuộc vùng tây bắc Siberia.

Tổng thống Cộng hòa Chechnya, ông Ramzan Kadyrov hứa sẽ bắt y phải đền tội. Ông cho biết sẽ yêu cầu cơ quan an ninh làm rõ sự thật; và dù y có phải chiến binh IS hay không thì tội ác hành quyết người dân Chechnya (là công dân Nga) cũng không thể dung thứ.

Người dân Noyabrsk bàng hoàng vì thông tin này, không ai ngờ rằng một thanh niên hiền lành như Zemlyanka lại có thể trở thành đồ tể khát máu đến như vậy. Bạn gái cũ của Zemlyanka nói rằng anh ta rất tốt bụng, dễ mến, nếu trở thành một thành viên IS man rợ thì chỉ có thể vì “bị thôi miên” mà thôi.

Những người quen biết cho biết, Anatoli Zemlyanka từng học 2 năm đại học ở thành phố Noyabrsk quê hương, sau đó theo học nốt chương trình ba năm cuối ở thành phố Tiumen, thủ phủ vùng Tây Siberia (2006 - 2009), nổi tiếng giỏi võ karate nhưng sống rất chân thành, cởi mở, không bao giờ biểu lộ thái độ hung hăng hay tư tưởng hiếu chiến.

Ông Archem Silin, huấn luyện viên karate ở Tiumen, cũng nhận xét tốt về học trò Zemlyanka của mình. Ông cho biết, theo thông tin chính thức, trong số các võ sinh, võ sĩ karate ở Tiumen có hai người bị IS tuyển mộ (một người gốc Caucase theo đạo Hồi và một người Nga); và bây giờ nếu Zemlyanka cũng theo IS thì thật đáng tiếc.

Ngay cả cộng đồng Hồi giáo ở Noyabrsk và Tiumen cũng bất ngờ khi biết tin Zemlyanka theo IS. Bạn bè đại học cho biết, vào năm cuối, Zemlyaka bắt đầu quan tâm đến đạo Hồi, thường đọc kinh Coran, rồi âm thầm biến mất.

Trên trang mạng xã hội Vcontacte.ru còn lưu trang cá nhân của Anatoli Zemlyanka với những suy tư về kinh Coran, tư tưởng Hồi giáo. Năm 2011, Zemlyanka viết: “Bạn bè ngày một ít đi, nhưng những người còn lại thì càng thân hơn” rồi ngưng hẳn cho đến năm 2013 mới lại xuất hiện trên trang của mình với lời chào tạm biệt để đi xa. Nhiều người cho rằng “đi xa” ở đây ngụ ý gia nhập IS.

Hiện các cơ quan chức năng chưa đưa ra bất cứ bình luận hay kết luận nào về các thông tin liên quan đến Anatoli Zemlyanka.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.