Đổ xô đi 'cứu' tiền mệnh giá lớn tại Ấn Độ

31/12/2016 11:18 GMT+7

Ngày 30.12, hàng ngàn người khắp Ấn Độ xếp hàng bên ngoài nhà băng để chờ gửi tiền vì đây là hạn cuối cùng để họ gửi những tờ bạc mệnh giá lớn 500 và 1.000 rupee trước khi chúng trở nên vô giá trị.

Quốc hội Ấn Độ cũng đang chuẩn bị thông qua dự luật quy định từ ngày 1.4.2017, việc giữ giấy bạc mệnh giá lớn cũ là hành vi phạm tội, theo BBC.
Hồi tháng trước, chính phủ Ấn Độ thông báo hủy bỏ tiền mệnh giá 500 rupee (hơn 167.000 đồng) và 1.000 rupee, với tổng trị giá khoảng 256 tỉ USD và chiếm 86% lượng tiền mặt được lưu hành. Quyết định này nhằm ngăn chặn nạn hối lộ, tiền giả cũng như cắt nguồn tài chính của các tay súng cực đoan chống phá tại Ấn Độ.
Tuy nhiên đã phát sinh nhiều tranh cãi khi động thái này bị cho là đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân. “Tôi đến đây để gửi vài tờ giấy bạc cũ rồi rút tiền nhỏ ra lại. Tôi hy vọng chính phủ sớm bổ sung tiền mặt cho các ngân hàng và ATM (máy rút tiền tự động - NV) để chúng tôi có thể rút một cách suôn sẻ”, ông Rakesh Kumar nói với Reuters khi đang xếp hàng bên ngoài một ngân hàng ở thủ đô New Delhi.
Theo giới chuyên gia, hiện nay chỉ có khoảng 35 - 40% máy ATM ở Ấn Độ có sẵn tiền mới để rút. Các nhà phân tích cũng cảnh báo tác động của đợt thay đổi này sẽ kéo dài ít nhất 6 tháng. Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố chính phủ sẽ nỗ lực đưa tình hình trở lại bình thường trong vòng 50 ngày. Tờ India Today cũng dẫn lời nhà lãnh đạo nhấn mạnh quyết định hủy bỏ tiền mệnh giá lớn sẽ thúc đẩy kinh tế và mang lại nhiều lợi ích lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.