Đoàn Thị Hương tuyên bố mình vô tội

03/10/2017 07:36 GMT+7

Các bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah không nhận tội sát hại công dân Triều Tiên, trong khi giới công tố Malaysia tuyên bố “có đủ bằng chứng buộc tội”.

Sáng 2.10, công dân VN Đoàn Thị Hương và cô Siti Aisyah (người Indonesia) có mặt tại Tòa án cấp cao Sham Alam ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia trong tình trạng tay bị còng và mặc áo chống đạn, theo AFP. Cả hai bị cáo buộc sát hại công dân CHDCND Triều Tiên Kim Chol bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (KLIA2) hôm 13.2. Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng phía Bình Nhưỡng không xác nhận.
Thông qua 2 phiên dịch viên, Trưởng công tố bang Selangor Muhammad Iskandar đọc bản cáo trạng và tuyên bố “đủ bằng chứng để buộc tội”. Cũng qua phiên dịch viên, cả Đoàn Thị Hương lẫn Siti Aisyah đều không nhận tội. Trước đó, trong quá trình điều tra, 2 người khẳng định họ tưởng mình đang tham gia một chương trình truyền hình và không hề biết về chất độc VX.
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, đại diện Đại sứ quán VN đã tham dự phiên tòa cũng như gặp gỡ, động viên Đoàn Thị Hương. Đoàn Thị Hương cho biết tinh thần và tâm lý ổn định. Trong thời gian tới, Đại sứ quán VN tại Malaysia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các luật sư bào chữa người Malaysia, các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương.
Cũng tại tòa, nhân chứng Juliana Idris, làm việc ở KLIA2, cho biết một người đàn ông mà sau này được xác định là ông Kim chạy đến và nhờ đưa tới cảnh sát. Theo cô Idris, người đàn ông nói bằng tiếng Anh rằng ông “bị một phụ nữ tấn công từ phía sau và một người khác bịt mắt ông ấy”. Theo cảnh sát Mohd Zulkarnain Sanudin, sau khi được cô Idris đưa tới, nạn nhân nói mặt của ông bị bôi một chất gì đó. Nhân chứng này cho biết thêm đã nhìn thấy mắt của ông Kim bị đỏ và vẫn còn chất lỏng trên mặt nạn nhân.
Phía công tố còn cáo buộc cô Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah “có ý định giết chết” công dân Triều Tiên với lập luận họ đã diễn tập trước cùng 4 nghi phạm khác. Cảnh sát Malaysia xác định 4 nhân vật này là người Triều Tiêu và rời khỏi Malaysia trong ngày xảy ra vụ án. Đến nay, cả bốn người vẫn chưa bị bắt và bêu danh.
Trong phần tranh tụng, các luật sư biện hộ của hai bị cáo cho rằng cáo buộc nhằm vào thân chủ của họ quá mơ hồ vì giới chức không xác định được 4 nghi phạm còn lại. Các luật sư còn yêu cầu tòa công bố danh tính của những người này, nhưng thẩm phán Azmi Ariffin đã bác bỏ. Trước đó, luật sư biện hộ của nữ bị cáo Indonesia là ông Gooi Soon Seng nhấn mạnh nếu 4 nghi phạm Triều Tiên bị bắt thì “mọi chuyện sẽ rõ như ban ngày”.
Theo AFP, khoảng 200 cảnh sát được huy động để bảo vệ cho đợt xét xử dự kiến kéo dài tới ngày 30.11. Giới hữu trách cho biết sẽ có từ 30 - 40 nhân chứng, bao gồm 10 chuyên gia, được triệu tập lấy lời khai. Nếu bị kết tội, 2 nữ bị cáo có thể đối mặt án tử hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.