Doanh nghiệp Mỹ giữ 2.100 tỉ USD ở nước ngoài để né thuế

06/03/2015 14:02 GMT+7

(TNO) 2.100 tỉ USD mà các doanh nghiệp Mỹ đang cất giữ ở nước ngoài để tránh phải nộp thuế có khả năng không được đưa về nước trong bối cảnh nỗ lực cải cách bộ luật thuế của nước này đang bị trì hoãn.

(TNO) 2.100 tỉ USD mà các doanh nghiệp Mỹ đang cất giữ ở nước ngoài để tránh phải nộp thuế có khả năng không được đưa về nước trong bối cảnh nỗ lực cải cách bộ luật thuế của nước này đang bị trì hoãn.

Các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các hãng công nghệ, đã cất giữ tổng cộng 2.100 tỉ USD ở nước ngoài để tránh phải đóng thuế - Ảnh: Reuters
Theo báo cáo của Bloomberg News, trong năm 2014, có 304 công ty Mỹ dự trữ thêm 154,5 tỉ USD lợi nhuận ở nước ngoài để tránh đóng thuế, nâng con số lợi nhuận được cất giữ ở nước ngoài của các doanh nghiệp Mỹ lên tới hơn 2.100 tỉ USD.
Trong số này, 8 đại gia công nghệ đứng đầu nước Mỹ có số lợi nhuận chiếm 1/5 trong con số 2.100 tỉ USD nói trên. Bloomberg cho hay, mỗi hãng công nghệ hàng đầu là Microsoft Corp., Apple Inc., Google Inc. tăng 20% lợi nhuận tích luỹ ở nước ngoài trong năm qua. Các hãng khác như IBM Corp., Cisco Systems Inc., Oracle hay Qualcomm Inc. mỗi hãng đều cộng thêm 4 tỉ USD vào con số lợi nhuận thu được ở nước ngoài.
Joseph Kennedy, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức Đổi mới và Công nghệ thông tin Mỹ, cho hay các công ty công nghệ đặc biệt có sự linh hoạt trong việc lựa chọn nơi họ muốn khai lợi nhuận. “Không có lý do gì để họ mang số lợi nhuận đó về Mỹ để phải đóng thuế cả”, ông Kennedy nói.
Từ trước đến nay, các công ty Mỹ phải đóng thuế 35% các khoản lợi nhuận thu được ở nước ngoài khi họ đem lợi nhuận trở về nước. Do đó, nhiều công ty Mỹ đã giữ các khoản lợi nhuận này ở các ngân hàng ngoại quốc để tránh nộp thuế.
Song, việc nhiều công ty Mỹ đang để lợi nhuận của mình ở những quốc gia phải đóng thuế thấp thời gian qua đã được Tổng thống Barack Obama và các nhà làm luật Mỹ - những người đang tìm cách khai thác thêm nguồn vốn cho các chương trình chi tiêu và thay đổi chính sách đóng thuế - chú ý.
Đầu tháng 2.2015, Tổng thống Obama tuyên bố "lấp các lỗ hổng trong bộ luật thuế của Mỹ" bằng đề xuất áp dụng mức thuế bắt buộc 14% mỗi năm đối với khoản lợi nhuận hơn 2.100 tỉ USD mà các doanh nghiệp Mỹ đang lưu giữ ở nước ngoài. Lợi nhuận thu được trong tương lai của các công ty cũng sẽ bị áp thuế 19%. Đây là hai điều cơ bản nằm trong kế hoạch tài khóa năm 2016 được trình lên Quốc hội Mỹ.
Nếu quy định mới này được thực hiện, chính phủ sẽ lập tức thu vào khoảng 238 tỉ USD. Số tiền này dự kiến sẽ dành để đầu tư vào các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng như sửa chữa và nâng cấp hệ thống đường cao tốc và các đầu mối giao thông quan trọng, vốn đang cần vốn đầu tư lên đến 478 tỉ USD trong 6 năm tới.
Tuy vậy, nỗ lực cải cách của Washington hiện cũng đang bị ngưng lại do vấp phải sự phản đối từ phía đảng Cộng hòa ở Quốc hội. Do đó, cho đến khi có bất cứ thay đổi gì trong luật thuế doanh nghiệp, rất ít khả năng các công ty sẽ đưa lợi nhuận của họ trở lại Mỹ và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.