Doanh nghiệp Philippines đàm phán hợp tác với công ty Trung Quốc tại Biển Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/03/2018 22:57 GMT+7

Ngày 1.3, người phát ngôn tổng thống Philippines Harry Roque tuyên bố một doanh nghiệp nước này đang đàm phán tham gia thỏa thuận thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông với công ty nhà nước Trung Quốc

Reuters dẫn lời người phát ngôn Harry Roque cho biết thỏa thuận thăm dò và khai thác dầu khí chung sẽ không liên quan đến chủ quyền mà chỉ là sự hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước.
Philippines và Trung Quốc hồi tháng 2 đã thành lập một tổ công tác chung nhằm tìm hiểu khả năng tạm gác lại các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông để cùng hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí.
Ông Roque không tiết lộ tên của các doanh nghiệp liên quan và địa điểm thăm dò cụ thể nhưng khẳng định việc đàm phán "đang tiến triển và nhiều khả năng sẽ đạt được thỏa thuận", theo đài ABS-CBN.
Dưới thời tổng thống Benigno Aquino, công ty PXP Energy của Philippines cũng từng thảo luận khả năng thăm dò chung với Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC). 
Tuy nhiên, quá trình này bị đổ vỡ sau khi Philippines kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài The Hague (Hà Lan) liên quan đến tuyên bố chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Dù vậy, sau khi Philippines thắng kiện, Tổng thống Rodrigo Duterte lại có động thái xích lại gần Trung Quốc. Tối 28.2, ông Duterte cho biết phía Trung Quốc đã đề xuất thăm dò chung với Philippines và việc 2 nước "cùng sở hữu tốt hơn là chiến tranh với nhau".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.