Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường hiện diện ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
10/08/2018 07:44 GMT+7

Viện Nghiên cứu ISEAS Yusof Ishak (Singapore) vừa công bố báo cáo mới cảnh báo nhiều doanh nghiệp lớn của nhà nước Trung Quốc đang gia tăng vai trò trong việc giúp Bắc Kinh tăng cường hiện diện ở Biển Đông, theo Reuters ngày 9.8.

Cụ thể, Tập đoàn xây dựng liên lạc Trung Quốc (CCCC) và các công ty con tận dụng những chính sách được Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy hồi năm 2012 để phát triển tàu nạo vét, bị cho là đã tham gia bồi đắp phi pháp một số thực thể trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. CCCC cũng vừa thành lập các đơn vị nhằm tập trung mở rộng hoạt động du lịch, hậu cần, đánh bắt cũng như xây dựng phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Nghiên cứu do ISEAS công bố còn cung cấp chi tiết cách Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) vận động nguồn đầu tư và sự hiện diện lớn hơn của nước này ở Biển Đông từ cách đây một thập niên. CNOOC sau đó ngang nhiên cắm giàn khoan Hải Dương 981 một cách phi pháp trong vùng biển Việt Nam hồi năm 2014. Chuyên gia Ian Storey thuộc ISEAS nhận định báo cáo cho thấy “Bắc Kinh muốn các công ty trở thành những nhân tố có ảnh hưởng ở Biển Đông”. Một số chuyên gia và nhà ngoại giao khu vực cho rằng sự hiện diện thương mại lớn của các công ty Trung Quốc ở Biển Đông có thể làm phức tạp thêm việc giải quyết tranh chấp trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.