Doanh nhân Canada bị Trung Quốc bắt 'thân thiết' với lãnh đạo Triều Tiên

13/12/2018 20:45 GMT+7

Doanh nhân Canada Michael Spavor mới bị Trung Quốc bắt giữ từng trượt nước, uống rượu và trò chuyện với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 13.12 xác nhận công dân Canada Michael Spavor - Giám đốc tổ chức xã hội phi lợi nhuận Trao đổi Văn hóa Paektu (PCE) đang bị tạm giam vì nghi ngờ có hành động phương hại an ninh quốc gia, theo Reuters.
Bạn bè của doanh nhân Spavor cho biết ông có chuyến bay rời khỏi thành phố Đan Đông (Trung Quốc) để đến Hàn Quốc, nhưng không xuất hiện tại sân bay hôm 10.12, đúng vào ngày cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig bị bắt.
Doanh nhân Michael Spavor và lãnh đạo Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng Ảnh chụp màn hình Twitter
Reuters dẫn lời người thân và bạn bè cho biết Kovrig và Spavor quen biết nhau. Ông Kovrig nghiên cứu về mối quan hệ ngoại giao Trung Quốc với Triều Tiên, trong khi doanh nhân Spavor đứng đầu PCE có văn phòng ở thành phố Đan Đông chuyên xúc tiến đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa, thể thao với Triều Tiên.
Doanh nhân Spavor là một trong số ít người phương Tây đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong những năm gần đây. Ông giúp sắp xếp, làm phiên dịch viên cho cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đến thăm lãnh đạo Kim hồi năm 2013. “Đó là kinh nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi”, ông Spavor nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters năm 2017.
[VIDEO] Quan hệ Canada - Trung Quốc thêm căng thẳng sau vụ bắt doanh nhân Canada
Những hình ảnh lúc bấy giờ cho thấy ông Spavor uống rượu cùng lãnh đạo Kim trên du thuyền sau khi hai người trượt nước ở vịnh gần thành phố Wonsan, vốn là một trong số những khu vực phát triển kinh tế theo tầm nhìn của lãnh đạo Triều Tiên.
Vào năm 2015, doanh nhân Spavor tham gia vào nỗ lực giúp thu hút 150 triệu USD đầu tư nước ngoài vào Wonsan, giúp các nhà đầu tư Trung Quốc tiếp cận Triều Tiên.
Ông Spavor có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về Triều Tiên kể từ năm 2005. Khi đó, ông sống ở thủ đô Bình Nhưỡng vài tháng, dạy học tại một trường học thuộc tổ chức phi chính phủ Canada, theo PCE.
Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman (trái), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và doanh nhân Michael Spavor Ảnh chụp màn hình Twitter
Do ông nói thành thạo tiếng Hàn với phương ngữ Triều Tiên nên duy trì mối liên hệ với nhiều người ở Triều Tiên, bao gồm lãnh đạo Kim và được hưởng nhiều đặc quyền.
Chẳng hạn, Triều Tiên không cho phép truyền thông nước ngoài đưa tin về cuộc duyệt binh ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 2. Tuy nhiên, ông Spavor lại được phép đứng tại vị trí trung tâm khu vực duyệt binh, thực hiện video trực tuyến cảnh binh sĩ cùng các khí tài quân sự diễu hành.
Ông luôn lưu giữ nhiều bức ảnh chụp chung với lãnh đạo Kim trong điện thoại, nhưng luôn từ chối bình luận về vấn đề chính trị và khẳng định chỉ tập trung vào vấn đề xúc tiến đầu tư và giao lưu văn hóa.
Doanh nhân Michael Spavor và các học sinh ở Triều Tiên Ảnh chụp màn hình Twitter
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.