Đội cổ vũ hút hồn của Triều Tiên

16/01/2018 07:35 GMT+7

Được gọi là “đội quân xinh đẹp” ở Hàn Quốc, đội cổ vũ nữ trẻ trung của Triều Tiên luôn thu hút sự chú ý mỗi khi đến miền Nam.

Trong cuộc họp liên Triều hiếm thấy hồi tuần trước, CHDCND Triều Tiên đồng ý gửi đội cổ động viên cùng đoàn vận động viên, đội biểu diễn nghệ thuật, đội biểu diễn taekwondo đến dự Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng tới, theo Yonhap.
Đây sẽ là lần thứ tư đội cổ vũ Triều Tiên xuất hiện tại Hàn Quốc. Những người trong đội được Bình Nhưỡng chọn lựa dựa trên các tiêu chí rất khắt khe về nền tảng gia đình và ngoại hình.
Nền tảng gia đình được xem xét đầu tiên trong quá trình tuyển chọn và những người có lý lịch tốt sẽ được ưu tiên, theo Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI). Phần lớn các cổ động viên nằm trong độ tuổi 20 và có những người trẻ hơn, có ngoại hình cân đối và trông thông minh.
“Họ phải cao trên 1,63 m và xuất thân từ gia đình tốt. Những người chơi nhạc cụ thì đến từ một ban nhạc và những người khác hầu hết là sinh viên của Đại học Kim Il-sung (Kim Nhật Thành)”, ông Ahn Chan-il, người Triều Tiên đào tẩu và đang đứng đầu Viện Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nói với AFP.
Sau khi được lựa chọn, các cô gái phải dành nhiều thời gian luyện tập cách cổ vũ và hát. Ngoài việc chọn kỹ càng, Bình Nhưỡng còn theo dõi mọi động thái của đội cổ vũ được điều đến Hàn Quốc.
Đội cổ vũ Hàn Quốc ytrình diễn trong lễ khai mạc giải Thể thao Sinh viên 2003 ở Daegu, Hàn Quốc AFP
Đội cổ vũ Triều Tiên "tạo sóng" trên khán đài trận bóng đá nữ giữa Triều Tiên và Đức, giải thể thao trường đại học 2003 AFP
Đội cổ vũ Triều Tiên tham gia lễ khai mạc giải thể thao các trường đại học vào năm 2003 tại Hàn Quốc AFP
AFP dẫn một số nguồn tin cho hay đội cổ vũ Triều Tiên dự Thế vận hội Mùa đông sắp tới sẽ ở trên một tàu du lịch neo đậu trong thành phố Sokcho của Hàn Quốc, gần biên giới liên Triều, để giới chức miền Bắc có thể quản lý họ dễ dàng. Thế vận hội Mùa đông 2018 sẽ diễn ra tại huyện Pyeongchang của Hàn Quốc, cách khu phi quân sự liên Triều Tiên chỉ khoảng 80 km.
Hàn Quốc và Triều Tiên chia cắt hoàn toàn kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), không có điện thoại trực tiếp hay kết nối qua đường bưu điện giữa hai bên nên sự xuất hiện của công dân Triều Tiên luôn thu hút sự chú ý của người Hàn Quốc, theo AFP.
Hồi năm 2002, khi gần 300 cổ động viên Triều Tiên mặc trang phục truyền thống sặc sỡ đến thành phố cảng Busan của Hàn Quốc để dự Đại hội thể thao châu Á, hàng trăm cư dân địa phương xếp hàng trên cảng chào đón họ. Đó là lần đầu tiên đội cổ vũ Triều Tiên xuất hiện ở miền Nam. Đội cổ vũ nước này cũng được gửi đến Hàn Quốc dự giải thể thao các trường đại học vào năm 2003 và giải Vô địch điền kinh châu Á diễn ra ở Hàn Quốc hồi năm 2005. Trong đội cổ vũ Triều Tiên năm 2005 khi ấy có cả thiếu nữ xinh đẹp mới 16 tuổi Ri Sol-ju, hiện nay là phu nhân nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Nhờ vào ngoại hình cùng khả năng vũ đạo của mình, các cổ động viên Triều Tiên luôn thu hút sự chú ý của mọi người khi họ hát và nhảy trên khán đài. Với sức hút này, sự xuất hiện của đội cổ vũ xinh đẹp Triều Tiên sẽ là tin tốt lành cho các nhà tổ chức Thế vận hội Mùa đông sắp tới ở Hàn Quốc.
Hàn, Triều bàn về đoàn nghệ thuật dự thế vận hội
Ngày 15.1, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên có cuộc họp ở Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều để bàn về việc Bình Nhưỡng gửi đoàn nghệ thuật đến biểu diễn tại Thế vận hội Mùa đông ở miền Nam. Hai bên thảo luận các chi tiết về chương trình, địa điểm và điều kiện biểu diễn, theo Yonhap. Trong phái đoàn Triều Tiên dự cuộc họp có cô Hyon Song-wol, trưởng ban nhạc nữ Moranbong. Ban nhạc này được thành lập vào năm 2012, với các thành viên được cho là do chính nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyển chọn. Moranbong có lối phục trang và biểu diễn rất trẻ trung, sôi động, quyến rũ không thua kém gì những “đối thủ” ở miền Nam, cùng khả năng chơi nhạc cụ điêu luyện nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền.
Ban nhạc Moranbong biểu diễn ở Bình Nhưỡng năm 2014 Reuters/KCNA


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.