Đối phó tốt dịch Covid-19, đảng cầm quyền Hàn Quốc giành thắng lợi bầu cử

Khánh An
Khánh An
16/04/2020 10:20 GMT+7

Kết quả sơ bộ cho thấy đảng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 15.4.

Hãng Yonhap đưa tin đảng Dân chủ đồng hành (DP) cầm quyền tại Hàn Quốc giành chiến thắng sau khi kết quả sơ bộ bầu cử quốc hội được đưa ra vào ngày 16.4, thể hiện sự tín nhiệm của người dân vào công tác phòng chống đại dịch Covid-19.
Trước đó vào ngày 15.4, cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu Quốc hội gồm 300 đại biểu, trong đó 253 ghế được bầu trực tiếp và 47 ghế bầu cho đại diện chính đảng. Mỗi cử tri bầu một phiếu cho ứng cử viên và một phiếu cho đảng mà họ ủng hộ.
Đảng DP cùng đảng vệ tinh Dân chủ vì dân dự kiến giành được 180 ghế, chiếm 3/5 trong tổng số ghế tại Quốc hội. Trong khi đó, đảng đối lập Hợp nhất Tương lai (UFP) cùng đảng vệ tinh Tương lai dự kiến có thể giành được 103 ghế.
Theo kết quả sơ bộ, đảng DP giành đa số tại Quốc hội lần đầu tiên trong 16 năm qua.
Với 99,3% số phiếu bầu trực tiếp đã kiểm, Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết đảng DP hiện dẫn đầu tại 163 đơn vị bầu cử trên cả nước. Xếp thứ 2 là đảng UFP với 84 khu vực.

[VIDEO] Xử lý dịch Covid-19 hiệu quả, Hàn Quốc đã dùng biện pháp nào?

Về các ghế đại diện cho chính đảng, với 92,7% phiếu bầu đã kiểm, đảng Tương lai giành được 19 ghế, còn đảng Dân chủ vì dân được 17 ghế. Kết quả bầu cử cuối cùng dự kiến được công bố trong ngày 16/4.
Cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc được theo dõi sát sao vì là một trong những cuộc bầu cử đầu tiên trên thế giới kể từ khi đại dịch Covid-19 lan ra toàn cầu.
Theo AFP, chiến thắng này thể hiện Tổng thống Moon Jae-in và chính quyền được nhiều người tín nhiệm trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ. Theo Hiến pháp Hàn Quốc, tổng thống chỉ có thể tại vị 1 nhiệm kỳ và không được ứng cử lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.