Đòn thật ít, đòn gió nhiều

12/08/2019 10:46 GMT+7

Cuối tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công du châu Âu dự hội nghị cấp cao G7 cũng như thăm Đan Mạch và Ba Lan.

Tuy nhiên, vấn đề đang gây chú ý hiện nay không phải là chương trình nghị sự của G7 mà là lời cảnh báo của Mỹ sẽ rút bớt quân đồn trú ở Đức để chuyển sang Ba Lan. Lâu nay, Ba Lan nhiều lần tìm cách thuyết phục Mỹ thực hiện việc này trong khi Đức rất lo ngại và tìm cách ngăn cản.
Washington đưa ra cảnh báo để ép Berlin thực hiện cam kết chung trong NATO là chi 2% GDP hằng năm cho quốc phòng. Chính phủ Đức hiện mới chỉ chấp thuận chi 1,36%. Trên lãnh thổ nước này hiện có khoảng 35.000 lính Mỹ cùng gần 29.000 thân nhân và nhân viên dân sự. Mỹ chịu gần như hoàn toàn mọi chi phí và phía Đức chỉ đóng góp tài chính rất ít.
Tổng thống Trump kiên định khẩu hiệu “Nước Mỹ trước hết” nên cảnh báo nói trên không có gì khó hiểu và không hẳn là dọa suông. Cứ theo tính cách cá nhân và phong cách cầm quyền cho đến nay thì có thể thấy ông không chỉ dám nói mà còn dám làm. Tuy nhiên, trước mắt thì đây lại là đòn gió hơn đòn thật bởi Ba Lan không thể thay thế Đức trên phương diện đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật cần thiết. Mặt khác, NATO và Nga đã thỏa thuận là khối này không được triển khai lâu dài hơn 1.000 binh sĩ ở vùng sát biên giới hai bên. Vì thế, Mỹ tung đòn gió trước đã, còn có chơi đòn thật hay không thì sẽ tính sau.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.