Donald Trump hứa hẹn ‘khôi phục an toàn’ cho người dân Mỹ

22/07/2016 12:20 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump tối 21.7 (giờ địa phương) chấp thuận làm ứng viên chính thức cho đảng Cộng hòa, hứa hẹn “khôi phục an toàn” cho dân Mỹ nếu họ tránh xa đối thủ Hillary Clinton và chọn ông làm Tổng thống.

“Tôi chân thành chấp thuận đề cử của đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống Mỹ. Cùng nhau, chúng ta sẽ dẫn dắt đảng Cộng hòa trở lại Nhà Trắng”, ông Trump phát biểu trong phiên họp cuối của đại hội đảng Cộng hòa tại thành phố Cleveland tối ngày 21.7 (theo giờ địa phương).
“Tôi là tiếng nói của người Mỹ”, ông Trump tuyên bố, đồng thời hứa hẹn sẽ đưa nước Mỹ quay trở về “thời kỳ an toàn hơn” với “hàng triệu việc làm mới”.
Đề cập đến những vụ xả súng chết người và tấn công khủng bố khiến người dân Mỹ lo sợ, ông Trump nói “tội phạm và bạo lực ngày hôm nay khiến đất nước chúng ta phải đau đớn sẽ chấm dứt. Bắt đầu từ ngày 20.1.2017, an toàn sẽ được khôi phục”.
Ông trùm bất động sản Trump cũng lặp lại những đề xuất về chính sách gây tranh cãi của ông trong suốt chiến dịch tranh cử: cấm người từ những quốc gia có dính líu khủng bố vào Mỹ, xây dựng một bức tường thành ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn dân nhập cư lậu, và tái đàm phán những thỏa thuận thương mại với Trung Quốc mà theo ông là không có lợi cho Mỹ.
Ông Trump cho rằng nếu trở thành tổng thống Mỹ, ông sẽ tránh những thỏa thuận thương mại đa quốc gia và chỉ muốn đạt thỏa thuận thương mại với những quốc gia riêng rẽ. “Chúng ta sẽ không bao giờ ký kết những thỏa thuận thương mại tồi tệ. Nước Mỹ là trên hết”, ông Trump nhấn mạnh.
Các đại biểu vỗ tay hoan hô khi ông Trump công kích bà Clinton trong bài phát biểu tối 21.7, kết thúc đại hội đảng Cộng hoà Reuters
Các cuộc khảo sát dân ý trên toàn nước Mỹ gần đây cho thấy ông Trump sát nút với cựu ngoại trưởng Mỹ Clinton (đối thủ từ đảng Dân chủ) về tỉ lệ ủng hộ. Bà Clinton, bị chỉ trích gay gắt vì vụ bê bối dùng email cá nhân lúc còn giữ chức ngoại trưởng Mỹ, sẽ chính thức chấp thuận đề cử của đảng Dân chủ để trở thành ứng viên chính thức cho đảng này vào tuần tới.
Ông Trump kịch liệt công kích bà Clinton: “Sau 15 năm chiến tranh ở Trung Đông, mất hàng nghìn tỉ USD và hàng nghìn sinh mạng, tình hình hiện tại vẫn tồi tệ hơn bao giờ hết. Đây chính là di sản của Hillary Clinton: chết chóc, hủy diệt, khủng bố và sự yếu ớt”.
Đám đông dự hội nghị hô hào theo: “Nhốt bà ta lại” và ông Trump đáp: “Hãy đánh bại bà Clinton vào tháng 11”. Được biết có đến hàng ngàn người ủng hộ đảng Cộng hòa đã tập trung tại trung tâm hội nghị nơi đảng Cộng hòa tổ chức đại hội.
Ông Trump còn cáo buộc Tổng thống Barack Obama châm ngòi căng thẳng sắc tộc hơn là xoa dịu căng thẳng.
“Tôi sẽ luôn kề vai sát cánh cùng người dân Mỹ, tôi sẽ đấu tranh và giành chiến thắng cho mọi người”, ông Trump nhấn mạnh.
Hiện vẫn chưa rõ những thông điệp cứng rắn của ông Trump có thể giúp đoàn kết nội bộ đảng Cộng hòa, vốn bị chia rẽ về việc chọn ông làm ứng viên chính thức, hay không. Ông Trump trong bài phát biểu này chủ yếu khẳng định ông xứng đáng làm tổng thống, chứ không hề nêu chi tiết về những chính sách của ông, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.