Donald Trump: Triều Tiên thử hạt nhân là thất bại của Hillary Clinton

10/09/2016 14:00 GMT+7

Bà Hillary Clinton đã lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên, còn ông Donald Trump lại chê trách rằng vụ thử hạt nhân đó là minh chứng cho thất bại của nữ ứng cử viên đảng Dân chủ.

Triều Tiên ngày 9.9 đã làm cả thế giới đứng ngồi không yên khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và cũng là vụ thử lớn nhất từ trước đến nay. Khi lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế lên án và đang tìm cách đối phó thì hai ứng viên  tổng thống Mỹ cũng không thể không lên tiếng, với hai cách tiếp cận khác nhau.
Theo Reuters ngày 10.9, ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Đồng thời cựu ngoại trưởng Mỹ cũng ủng hộ Tổng thống Barack Obama trong việc kêu gọi gia tăng trừng phạt Triều Tiên.
Bà Clinton nói: "Tôi ủng hộ Tổng thống Obama và kêu gọi vừa tăng cường thực thi các biện pháp trừng phạt được Liên Hiệp Quốc thông qua đầu năm nay, đồng thời bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt mới". Ứng cử viên đảng Dân chủ khẳng định:“Chúng tôi sẽ không để Triều Tiên theo đuổi các loại vũ khí hạt nhân, phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ”.
Trước đó, Tổng thống Obama đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ba nhà lãnh đạo nhất trí sẽ cùng với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các nước lớn khác thực thi các biện pháp hiện có, đồng thời có những bước đi đáng kể như áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.
Trong khi bà Clinton nhắm mục tiêu vào Bình Nhưỡng thì đối thủ của bà, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump lại quay sang chỉ trích... bà. CNN bình luận rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên trở thành vũ khí chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Ông Trump cho rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là ví dụ cho thấy thất bại thảm hại của bà Clinton. Reuters dẫn lời người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump nói: "Vụ thử đó chỉ là thêm một thất bại thảm hại từ một ngoại trưởng thất bại".
Giới quan sát cho rằng dù ông Trump hay bà Clinton thắng cử thì tổng thống Mỹ tiếp theo cũng sẽ phải đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc đối phó với Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.