Donald Trump với 9 điểm quan trọng về chính sách đối ngoại

27/03/2016 16:10 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hoà, tỉ phú Donald Trump đã trình bày những chính sách đối ngoại nếu trở thành tổng thống trong cuộc phỏng vấn trên tờ The New York Times .

Ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hoà, tỉ phú Donald Trump đã trình bày những chính sách đối ngoại nếu trở thành tổng thống trong cuộc phỏng vấn trên tờ The New York Times.

Tỉ phú Trump cho rằng Mỹ không cần phải bảo vệ đồng minh nữa - Ảnh: ReutersTỉ phú Trump cho rằng Mỹ không cần phải bảo vệ đồng minh nữa - Ảnh: Reuters
Bài phỏng vấn ngày 25.3 cho thấy những chủ đề chính thường được ông Trump nhắc đến như hoài nghi về vai trò của Mỹ ở nước ngoài, nhấn mạnh cần phải thay đổi vị thế phòng thủ và vai trò ngoại giao của Mỹ, The Washington Post ngày 26.3 tóm lại ở 9 điểm.
1. Tỉ phú Trump cho rằng Mỹ chẳng phải gánh trách nhiệm bảo vệ cho đồng minh. Thay vào đó, các nước như Nhật Bản cần phải tự phát triển khả năng răn đe hạt nhân để chống lại mối đe doạ như của Triều Tiên.
“Chúng ta đang bảo vệ Nhật Bản; cứ mỗi lần Triều Tiên giương đầu đạn lên là chúng ta lại nhận được cuộc gọi từ Nhật Bản và từ mọi nước đề nghị 'hãy làm gì đi’. Chúng ta cách quá xa Nhật và đang phải bảo vệ nhiều người. Tôi nghĩ sẽ không quá tệ nếu Nhật Bản có khả năng răn đe hạt nhân”, tỉ phú Trump nói.
2. Theo ông Trump, việc Mỹ can thiệp quân sự tại nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Đông, gây ra nhiều vấn đề hơn là giải pháp.
“Mọi quyết định tệ hại có thể đưa ra tại Trung Đông đều đã được thực hiện. Nếu như 15 năm trước, các tổng thống của ta chỉ đi ra biển và nghỉ mát, tắm nắng thì có lẽ chúng ta đã tránh khỏi những chết chóc, phá huỷ, mất tiền của tại Trung Đông”, ứng cử viên đang dẫn đầu đảng Cộng hoà nói.
3. Mỹ nên theo đuổi lập trường ngoại giao cứng rắn để thúc ép các nước đồng minh như Ả Rập Xê Út phải đưa quân sang đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), theo ông Trump. Tỉ phú này còn cho rằng Mỹ cần ngừng mua dầu mỏ của Ả Rập Xê Út.
“Tôi nghĩ nếu không có sự bảo vệ của Mỹ, Ả Rập Xê Út sẽ không được bảo bọc trong một thời gian rất dài. Họ là một cỗ máy làm ra tiền và chưa hề đền đáp chúng ta như cách chúng ta nên được đền đáp”, ông Trump nhấn mạnh.
4. Về vai trò của Mỹ tại NATO, tỉ phú Trump cũng nói rằng Mỹ đã chi vào liên minh này quá nhiều nhưng những gì nhận lại là rất ít.
“Tôi có 2 vấn đề với NATO. Thứ nhất là nó đã lỗi thời. Khi NATO được thành lập cách đây nhiều thập niên, chúng ta là một đất nước khác, có mối đe doạ khác. Giờ đây chẳng có ai ngăn ngừa khủng bố trong khi chúng ta cần làm như vậy”. Vấn đề thứ 2 theo ông Trump, “NATO không cân bằng về mặt tài chính đối với Mỹ”. Ông cho rằng Mỹ phải chi một khoản bất bình đẳng cho NATO trong khi tổ chức này chỉ giúp họ đạt lợi ích nhiều hơn là Mỹ.
Tỉ phú Trump nói NATO đã lỗi thời và Mỹ không có được công bằng từ tổ chức này - Ảnh: AFP
Về căng thẳng ở Biển Đông, tỉ phú Trump nói với New York Times rằng tiền bạc của Mỹ đã giúp Trung Quốc trở nên hùng mạnh, và nước này qua đó tăng cường quân sự hóa Biển Đông, không tôn trọng tổng thống Mỹ cũng như nước Mỹ, do cung cách giao dịch thương mại của Mỹ quá kém. Tỉ phú Trump nói để đối phó Trung Quốc, ông sẽ dùng biện pháp thương mại để mặc cả và những biện pháp này phải thực là khó đoán, không để cho người khác biết.
5. "Donald Trump không phải là người biệt lập". Theo tỉ phú Mỹ, ông không phải là một người theo chủ nghĩa biệt lập mà là một người luôn coi nước Mỹ là số 1, là trước nhất. “Chúng ta sẽ không phải là những người biệt lập. Tôi không muốn liên quan với một thứ mà tôi không tin”.
6. “Mỹ đưa tiền cho Iran”. Theo The Washington Post, trong cuộc phỏng vấn, tỉ phú Trump cho thấy có vẻ ông không biết rõ về việc Mỹ đang trừng phạt Iran.
Ông Trump cho rằng Iran giờ là nước giàu, mua hàng hoá từ mọi nước, trừ Mỹ. “Họ mua máy bay, mua đủ thứ từ mọi nước, trừ Mỹ”, ông Trump nói. Khi phóng viên nhắc rằng Iran vẫn đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ, ứng cử viên đảng Cộng hoà trả lời: “Sao lại có chuyện ngu xuẩn như vậy? Chúng ta đưa tiền cho họ và giờ lại nói ‘Đừng mua máy bay Boeing (của Mỹ), mua máy bay Airbus (của châu Âu) đi’. Thật ngu xuẩn”.
Tỉ phú Trump tố rằng tiền bạc của Mỹ đã giúp Trung Quốc hùng cường và nước này qua đó xây dựng quân đội hùng mạnh, tiến hành quân sự hóa Biển Đông, không tôn trọng Mỹ. Trong ảnh là Đá Chữ Thập của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm và cải tạo đất, xây thành đảo nhân tạo phi pháp - Ảnh: CSIS/Reuters

7. Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times, ông Trump tỏ ra mâu thuẫn khi nói về giải pháp 2 nhà nước tại Israel và Palestine. Trong phần đầu của cuộc phỏng vấn, ông Trump nói ông không chắc có thể có một thoả thuận lâu dài về giải pháp 2 nhà nước giữa Israel và Palestine. Nhưng sau đó, ông lại nói rằng “về cơ bản là tôi ủng hộ giải pháp 2 nhà nước cho Israel”.
8. Tỉ phú Mỹ không tiết lộ những đầu sách hay bài viết mà ông đọc để có thể hiểu thấu về chính sách ngoại giao. Ông chỉ khuyên rằng tốt nhất là nên đọc thật nhiều tờ báo, bài viết, ngay cả bài viết của bản thân. “Bạn sẽ biết được rất nhiều lĩnh lực rộng lớn, biết được nhiều loại người và ý tưởng từ việc đọc báo”.
9. Tỉ phú Trump cũng khẳng định rằng ông không có một tiêu chuẩn chung trong việc đưa quân ra nước ngoài. “Bạn không thể chỉ có một tiêu chuẩn chung cho mọi điều vì chúng đều khác nhau. Sẽ có những tiêu chuẩn cho các trường hợp khác nhau chứ không phải là một tiêu chuẩn chung nhất”, ông Trump nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.