Động đất mạnh ở Indonesia

17/11/2008 08:36 GMT+7

(TNO) Lúc 1 giờ 2 phút sáng nay 17.11 (0 giờ 2 phút giờ VN), một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter đã xảy ra tại vùng đảo Sulawesi của Indonesia, làm sập nhiều nhà cửa.

Cơ quan nghiên cứu địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận cơn động đất ban đầu có cường độ 7,8 độ rồi giảm còn 7,5 độ xuất hiện ở độ sâu 26,1 km, cách bờ biển phía tây bắc thành phố Gorontalo 136 km.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương của Mỹ đặt tại đảo Hawaii lập tức đưa ra cảnh báo sóng thần trong vùng bán kính 1.000 km quanh tâm chấn. Chính quyền địa phương cũng ra cảnh báo nhưng rút lại sau đó.

USGS ghi nhận thêm hai cơn dư chấn có cường độ khoảng 6 độ Richter tại cùng vị trí cách đó không lâu.

Hãng tin Antara của Indonesia đưa tin hàng ngàn người bỏ chạy khỏi nhà và khách sạn. Ít nhất có một người bị thương và nhiều nhà đổ sập.

Hãng tin AFP trích lời một quan chức ở Tolitoli cách tâm chấn khoảng 250 km, nói rằng nhiều nhà ở đây cũng bị sập.

Đến thời điểm này, chưa có con số thống kê về thương vong và thiệt hại.

Quần đảo Indonesia nằm trên nhiều kiến tạo địa tầng trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi mà các hoạt động địa chấn và núi lửa diễn ra hằng ngày trong lòng đất.

Hôm 11.11, Indonesia đã lắp đặt hệ thống cảnh báo sóng thần công nghệ cao với chi phí trên 130 triệu USD. Hệ thống với công nghệ Đức cho phép nhận biết những trận động đất ngoài khơi và dự báo trong vòng 5 phút khả năng gây ra sóng thần của nó.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.