Động đất ở Myanmar: Nhiều đền chùa hơn 1.000 năm tuổi bị phá huỷ

25/08/2016 17:00 GMT+7

Chính phủ Myanmar huy động quân đội và cảnh sát đến bảo vệ các ngôi đền, chùa xây dựng hàng thế kỷ trước có nguy cơ bị sụp đổ sau vụ động đất kinh hoàng ở cố đô Bagan, Reuters cho hay ngày 25.8.

Vụ động đất mạnh độ 6,8 độ Richter đã phá huỷ ít nhất 187 ngôi đền, chùa xây dựng chủ yếu bằng gạch đá ở đất nước Đông Nam Á này. Có ít nhất 3 người tử vong, trong đó có 2 trẻ em, theo Reuters dẫn nguồn từ tổ chức Chữ Thập Đỏ.
Phóng viên Reuters cho biết đã nhìn thấy nhiều xe tải chở binh lính đến vùng Bagan vào sáng 25.8. Cảnh sát đã phong tỏa hầu hết các ngôi chùa cổ bị hư hỏng.
Dẫn nguồn từ giới chức Myanmar, AFP cho biết những ngôi đền, chùa bị phá hỏng vốn có cả ngàn năm tuổi đang là những điểm du lịch thu hút rất đông khách du lịch nước ngoài. Văn phòng UNESCO tại Yangon cho biết đã gửi chuyên gia đến những địa điểm này để đánh giá mức độ thiệt hại trước khi có những biện pháp bảo vệ chúng.
Cảnh sát du lịch Myanmar đang chụp hình ngôi đền cổ bị phá huỷ vì động đất chiều 24.8 AFP
Bagan, trung tâm của ngành công nghiệp du lịch đang phát triển nhanh chóng của Myanmar, có khoảng 2.000 - 3.000 chùa và đền thờ, trải rộng trên một diện tích 42 km2, bao quanh bởi các dãy núi với sương mù bao phủ.
Bagan được ví như Angkor Wat hoặc Borobudur của Myanmar vì nổi tiếng là địa điểm khảo cổ hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
"Tôi rất buồn vì những ngôi chùa cổ của chúng tôi bị phá huỷ và một số đã sụp đổ. Tôi ước gì điều đó không xảy ra", Aung Naing Win, 32 tuổi, một người làm nghề thủ công ở Bagan nói.
Cảnh sát, quân đội được gửi đến các ngôi đền, chùa để bảo vệ Reuters
"Nhưng có lẽ các nhà chức trách nên để lại một số đền, chùa hư hỏng, đừng sửa chữa để thế hệ tương lai có thể nhìn thấy rằng từng xảy ra một thảm họa kinh hoàng", người này nói tiếp.
Myanmar nằm trong phần hoạt động địa chấn của trái đất, nơi mảng lục địa Ấn-Úc chạy hướng vào mảng lục địa Á-Âu. Một trận động đất cường độ 6,9 richter xảy ra ở tây bắc Myanmar vào tháng 4.2016 nhưng không gây thiệt hại về người.
Một nhà báo quay phim trước đống đổ nát của 1 ngôi đền Reuters
Cục cứu hoả Myanmar và lực lượng cảnh sát ở thị trấn Pakkoku cho biết nhiều tòa nhà cao tầng bị nứt và họ đang đánh giá mức độ thiệt hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.