Đông Nam Á nhắm tới S-400

25/01/2018 08:00 GMT+7

Nga đang tiến hành đàm phán về khả năng chuyển giao hệ thống tên lửa tối tân S-400 cho một số nước Đông Nam Á và Trung Đông.

Hãng thông tấn TASS hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo nhiều nước tại Đông Nam Á đang đặt vấn đề mua hệ thống tên lửa phòng không di động chiến lược tầm cao do nước này sản xuất.

“Quá trình thương thuyết đang được tiến hành. Đây là hệ thống độc nhất vô nhị, sở hữu hiệu suất năng lực có một không hai trên thế giới. Uy lực của S-400 đã được chứng minh thông qua hợp đồng cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của khối NATO”, Bộ trưởng Shoigu phát biểu.
Ông khẳng định nước này sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác liên quan đến hoạt động triển khai vũ khí trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria.

Theo bộ trưởng, S-400 đã góp phần vào thành quả của Nga tại chiến trường quan trọng ở Trung Đông. “Đầu tiên, phải kể đến công lao của các chiến đấu cơ Nga, những loại vũ khí được trang bị cho bộ binh và lực lượng đặc nhiệm. Sau đó có thể liệt kê các hệ thống Pantsir, S-300 và S-400”, ông nói và xác nhận có 2 hệ thống S-400 được triển khai tại các căn cứ Hmeymim và Tartus ở Syria.
S-400 là hệ thống phòng không mang theo 3 dạng tên lửa khác nhau, đủ sức bắn hạ các mục tiêu trên không dao động từ tầm gần đến tầm xa, với tầm hoạt động tối đa 400 km. Theo phía Nga, loại vũ khí này còn có năng lực theo dõi và phá hủy mọi mục tiêu trên không lọt vào tầm ngắm, bao gồm tên lửa đạn đạo và hành trình.
Bên cạnh các quốc gia Đông Nam Á, Bộ trưởng Shoigu còn cho biết nhiều khách hàng tiềm năng khác tập trung ở Trung Đông và châu Phi. Theo Sputnik, một số đối tác đang muốn sở hữu S-400 tại những khu vực này gồm Syria, Iraq, Sudan và Ai Cập.
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tháng 9.2017 thông báo Ankara đã ký với Moscow thỏa thuận trị giá 2,5 tỉ USD để mua S-400. Dự kiến, đợt giao hàng đầu tiên sẽ bắt đầu từ tháng 3.2020.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.