Động thái của EU với chính phủ mới của Israel: Tính xa

13/05/2020 11:41 GMT+7

Ở Israel, chính phủ mới sắp được thành lập. Lại một lần nữa Israel có chính phủ liên hiệp phân định rõ 2 thời kỳ cầm quyền dành cho lãnh đạo 2 phe.

Cử tri Israel không phải đi bầu lần thứ 4 trong khoảng thời gian hơn một năm nữa. Trong thỏa thuận về thành lập chính phủ liên hiệp mới, 2 phe liên minh với nhau thỏa thuận rằng từ tháng 7 sẽ khởi động tiến trình luật hóa việc sáp nhập vào Israel một số vùng lãnh thổ của người Palestine mà Israel đã chiếm đóng từ nhiều năm nay.
Chính phủ liên hiệp mới ở Israel chưa tuyên thệ và tiến trình trên chưa chính thức khởi động. Tuy nhiên, EU đã quyết định hành động với việc ngoại trưởng các nước thành viên bàn thảo về áp dụng biện pháp trừng phạt Israel nếu chính phủ mới thực hiện ý định sáp nhập lãnh thổ nói trên.
EU hành động như vậy bởi quan điểm chung lâu nay là phản đối Israel chiếm đóng các khu vực lãnh thổ này và càng không chấp nhận việc Israel sáp nhập chúng. Chính quyền hiện tại ở Mỹ đã bật đèn xanh cho Israel và chính phủ Israel phải vội vã làm việc này để phòng ngừa khả năng Tổng thống Donald Trump không tái đắc cử.
Ông Trump đã đi xa hơn tất cả những người tiền nhiệm trong chuyện ủng hộ Israel nói chung và trong việc Israel sáp nhập những vùng lãnh thổ chiếm đóng trái phép lâu nay ở khu vực. EU dùng việc bàn thảo về khả năng trừng phạt Israel để phát đi thông điệp cảnh báo và răn đe Israel, đồng thời thể hiện quan điểm thái độ. Tuy nhiên, EU có được sự nhất trí cần thiết để trừng phạt Israel hay không lại là chuyện khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.