Dự báo bão sai, cựu giám đốc cơ quan dự báo thời tiết Macau bị điều tra

29/08/2017 14:00 GMT+7

Ủy ban chống tham nhũng Macau đang điều tra cựu giám đốc cơ quan dự báo thời tiết sau khi bão Hato khiến 10 người chết và phân nửa đặc khu này bị mất điện.

Trong thông báo tối 28.8, Ủy ban chống tham nhũng Macau tuyên bố tiến hành điều tra cáo buộc cựu giám đốc cơ quan dự báo thời tiết Phùng Thụy Quyền vi phạm quy định về quản lý và dự báo bão, theo Reuters.
Nhiều người dân và du khách chỉ trích chính quyền Macau không chuẩn bị biện pháp ứng phó trước bão Hato.
Cơn bão đổ bộ với sức gió trên 200 km/giờ, tàn phá nhiều nhà cửa, khiến Macau rơi vào tình trạng khủng hoảng, mất điện, nước và nhiều khu vực bị ngập lụt vào ngày 24.8. Nhiều người mắc kẹt trong xe hơi và ít nhất 8 người đã thiệt mạng.
Trước đó, hôm 23.8, đã có 34 người bị thương vì bão Hato tại Hồng Kông, và chính quyền nơi đây đưa ra cảnh báo đây là cơ bão số cấp 8. Tuy nhiên, người dân Macau vẫn đi làm bình thường và cơ quan dự báo thời tiết chỉ đưa ra mức độ cảnh báo là cấp 3.
Ông Phùng đã phải từ chức giữa lúc lực lượng cứu hộ rơi vào tình trạng quá tải trong khi nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong xe hơi sau khi bão quét qua.
Binh sĩ đã  được điều động hỗ trợ dọn dẹp đường sá sau cơn bão. Tuy nhiên, đến đầu tuần này, nhiều căn hộ, tòa nhà vẫn còn trong tình trạng thiếu nước và các tuyến đường vẫn còn đầy rác.
Cũng trong ngày 28.8, Đặc khu trưởng Macau, ông Fernando Chui ra lệnh thành lập ủy ban xem xét lại hệ thống ứng phó với thảm họa thiên nhiên.
Ủy ban chống tham nhũng hồi năm 2016 cũng đã tiến hành cuộc điều tra sau khi người dân phản ánh họ không nhận được cảnh báo về bão Nida.
Lúc bấy giờ, các điều tra viên không phát hiện bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào, nhưng Ủy ban chống tham nhũng lưu ý quy trình dự báo bão “có vấn đề” và đưa ra một số đề xuất biện pháp khắc phục cho cơ quan dự báo thời tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.