Dù bị chứng nhận thất cử ở Georgia, Tổng thống Trump 'vẫn còn lựa chọn khác'

Văn Khoa
Văn Khoa
21/11/2020 07:44 GMT+7

Thống đốc bang Georgia Brian Kemp lưu ý rằng việc chứng nhận kết quả bầu cử ở bang này sẽ mang lại cho Tổng thống Donald Trump những “lựa chọn pháp lý khác”, kể cả khả năng yêu cầu kiểm phiếu lại.

Trong bài phát biểu ngày 20.11 (giờ Mỹ), ông Kemp (thuộc đảng Cộng hòa) cho hay ông buộc phải tuân theo luật để chấp nhận kết quả bầu cử ở bang Georgia, nhưng không có ngôn từ nào cho thấy ông công nhận cựu Phó tổng thống Joe Biden thắng cử ở bang này, theo báo The Hill.
“Luật của bang hiện nay yêu cầu văn phòng thống đốc chính thức hóa việc chứng nhận (kết quả bầu cử), việc này mở đường cho nhóm phụ trách tranh cử của (ông) Trump đeo đuổi những lựa chọn pháp lý khác và một cuộc kiểm phiếu lại khác nếu họ chọn”, ông Kemp cho hay.

Bang Georgia chính thức trao chiến thắng về tay ông Biden dù Tổng thống Trump cáo buộc gian lận bầu cử

Thống đốc Kemp đưa ra phát biểu trên khoảng một giờ sau khi quan chức hàng đầu Georgia Brad Raffensperger, cũng thuộc đảng Cộng hòa, chứng nhận kết quả bầu cử ngày 3.11 ở bang sau khi ông ra lệnh kiểm lại bằng tay toàn bộ gần 5 triệu phiếu ở bang. Kết quả kiểm phiếu lại cho thấy ông Biden vẫn thắng, dẫn trước ông Trump hơn 12.000 phiếu (0,25%).
Luật bang Georgia cho phép các ứng viên yêu cầu kiểm phiếu lại nếu mức chênh lệch không quá 0,5%. Với việc kết quả bầu cử trên được chứng nhận, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump từ đây đến ngày 24.11 có thể yêu cầu kiểm phiếu lại. 
Ngày 8.12 là hạn chót các bang phải giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, như kiểm phiếu lại và khiếu nại về kết quả bầu cử, theo AP. Ngày 11.12 là hạn chót các bang công nhận kết quả bầu cử. Đến ngày 14.12, đại cử tri đoàn tại mỗi bang sẽ chốt kết quả bầu cử tại bang đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.