Dự trữ lương thực toàn cầu đang quá thấp

20/03/2009 12:44 GMT+7

Khủng hoảng lương thực, nước và năng lượng có thể gây bất ổn xã hội và xung đột trên thế giới vào năm 2030. Đó là cảnh báo của GS John Beddington, cố vấn trưởng về khoa học của Chính phủ Anh, đưa ra trong hội nghị về phát triển bền vững tại Westminster (Anh) hôm 19-3.

Theo The Guardian, ông Beddington khẳng định tình trạng dân số tăng nhanh cùng thành công trong việc giảm đói nghèo ở các nước đang phát triển sẽ đẩy nhu cầu lương thực, nước và năng lượng tăng nhanh.

Dù giá lương thực đã bình ổn trở lại trong năm nay nhưng theo ông Beddington, dự trữ lương thực toàn cầu hiện đang quá thấp (14% nhu cầu tiêu thụ cả năm) nên chỉ một đợt hạn hán hay lũ lớn cũng có thể khiến giá tăng mạnh trở lại.

GS người Anh này dự kiến: “Dự trữ lương thực của chúng ta đang ở mức thấp nhất trong 50 năm qua. Đến năm 2030, chúng ta cần tăng sản lượng lương thực thêm 50%, thêm 50% năng lượng, 30% nước ngọt”. Ông nhấn mạnh những vấn đề này đều có liên quan với nhau và phải được giải quyết trong tổng thể.

Theo Guardian, ý kiến của ông sẽ gây áp lực thêm cho các chính phủ sau hội nghị về thay đổi khí hậu tuần trước tại Copenhagen (Đan Mạch), ở đó các nhà khoa học đã cảnh báo ảnh hưởng của khí hậu nóng lên vẫn chưa được đánh giá đúng mức. E ngại trước tình hình thiếu nước, Trung Quốc hiện đã ra lệnh cho xây 59 hồ chứa nước mới để giữ nước tan từ các sông băng trên núi.

Theo Thanh Tuấn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.