Dục tốc bất đạt

10/09/2019 10:00 GMT+7

Cuộc đàm phán giữa Mỹ với chính quyền Kabul (Afghanistan), Taliban tại Trại David (bang Maryland, Mỹ) ngày 8.9 đã không diễn ra như dự kiến.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói nguyên nhân là do Taliban tiến hành cuộc tấn công khiến 12 người thiệt mạng trong đó có 1 lính Mỹ ngay trước thời điểm đàm phán.
Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ loan tin, cuộc đàm phán theo đề xuất của Tổng thống Trump đã bị nhiều quan chức trong chính quyền lẫn giới nghị sĩ chỉ trích vì nó diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi nước Mỹ sắp kỷ niệm 18 năm vụ khủng bố ngày 11.9, ngày mà lực lượng al-Qaeda với sự bao bọc từ Taliban thực hiện cuộc tấn công ngay tại nước Mỹ khiến hàng ngàn người thiệt mạng.
Việc để cho Taliban đặt chân lên đất Mỹ là điều không thể chấp nhận được với nhiều người và sẽ làm lung lay ý chí chiến đấu của binh lính Mỹ đang trực tiếp chống lại lực lượng này ở chiến trường Afghanistan. Hơn nữa, cuộc đàm phán nếu sụp đổ sẽ khiến Nhà Trắng bẽ mặt và bị các đối thủ công kích khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đang đến gần.
Mặc dù Washington và Taliban vẫn để ngỏ khả năng khôi phục đối thoại nhưng cuộc đàm phán chết yểu ngày 8.9 một lần nữa cho thấy xung đột tại Afghanistan là một trong những vấn đề đối ngoại gây nhức nhối nhất của Mỹ. Theo nhận định của giới quan sát, vấn đề này không thể giải quyết trong một sớm một chiều như cách chính quyền Mỹ đối thoại với Taliban trong khoảng một năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.