Đức trả thập tự giá bằng đá cổ cho Namibia

18/05/2019 10:48 GMT+7

Thập tự giá bằng đá được dựng lên tại Namibia từ thế kỷ 15 nhưng bị đem về Đức vào thế kỷ 19 khi nước này đô hộ tại quốc gia châu Phi.

Quốc vụ khanh phụ trách Truyền thông và Văn hóa Đức Monica Gruetters ngày 17.5 thông báo sẽ trả cây thập tự giá bằng đá cổ lại cho Namibia, theo CNN.
Cây thập tự giá cao 3,5 m, nặng 1,1 tấn được nhà thám hiểm Bồ Đào Nha Diogo Cao dựng lên tại bờ biển nay là Namibia vào năm 1486 để làm cột mốc hàng hải. Cây thập tự có khắc hình quốc huy của Bồ Đào Nha còn được vẽ trên bản đồ thế giới cổ.
Sau khi biến Namibia thành thuộc địa, người Đức lấy cây thập tự giá về nước vào năm 1893 và trưng bày tại Bảo tàng lịch sử Đức ở Berlin. Năm 2017, chính quyền Namibia đề nghị Đức trao trả cổ vật này.
Bà Gruetters trong cuộc họp báo ngày 17.5 nói hành động của Đức cho thấy nước này có trách nhiệm với những điều xảy ra trong quá khứ. Trong khi đó, đại sứ Namibia tại Đức Andreas Guibeb nói việc trao trả cây thập tự là một bước đi ý nghĩa nhằm xóa bỏ những ký ức không tốt đẹp về quá khứ.
Đại sứ Namibia Andreas Guibeb phát biểu tại buổi họp báo trao trả cây thập tự giá AFP
Bà Gruetters sẽ cùng Chủ tịch Bảo tàng lịch sử Đức Raphael Gross đến Namibia để trả lại cây thập tự vào tháng 8, theo thông báo của Bộ Văn hóa.
Trước sức ép từ các nước thuộc địa cũ, ngày càng có nhiều nước châu Âu trả lại những cổ vật đã từng lấy đi nhiều năm trước.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi năm 2018 ra lệnh trả 26 cổ vật cho Cộng hòa Benin, hơn một thế kỷ sau khi chiếm về nước. Bảo tàng Anh tại London cùng năm thông báo sẽ trả cho Nigeria những đồ tạo tác bằng đồng thời Vương quốc Benin (1180-1897), nay là Nigeria.
[VIDEO] 'Hãy để ông ấy về quê': đảo Phục sinh muốn Anh trả tượng thần đã chiếm đoạt thời thực dân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.