Đúng ngày này 4 năm trước, ông Biden chủ trì gọi tên ông Trump là tổng thống

06/01/2021 22:17 GMT+7

Ngày 6.1.2017, đúng 4 năm trước, ông Joe Biden trên cương vị chủ tịch thượng viện đã chủ trì phiên họp tại quốc hội xác nhận số phiếu của cử tri đoàn, mang về chiến thắng cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử 2016.

Trong bối cảnh các đám đông biểu tình tại Washington D.C vào ngày diễn ra phiên họp tại quốc hội Mỹ để đếm phiếu đại cử tri (6.1.2021), các đồng minh của Tổng thống Trump được dự kiến sẵn sàng thách thức kết quả tại một số tiểu bang, nhằm lật lại kết quả bầu cử ngày 3.11.2020 và ngăn chặn ông Biden chính thức trở thành tổng thống Mỹ kế tiếp.
Oái ăm thay, cũng đúng vào ngày này cách đây 4 năm, ông Biden lúc đó là phó tổng thống đã chủ trì phiên họp đếm phiếu để xác nhận chiến thắng của ông Trump trước ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.
Khi đó, phía Dân chủ cũng tìm cách thách thức kết quả, nhưng sau khoảng 30 phút tranh luận, mọi việc tiếp tục diễn ra theo thông lệ và ông Biden mở phong bì chứa kết quả bỏ phiếu đại cử tri của từng bang và giao cho người kiểm phiếu để đọc to kết quả và kiểm đếm, theo đài NPR.

Trong "ngày phán xét", Tổng thống Trump còn cơ hội nào để "lật kèo" bầu cử Mỹ?

Cuối cùng ông Trump được xác nhận giành 304 phiếu đại cử tri, so với 227 của bà Clinton, và chính Phó tổng thống Biden là người đọc kết quả cuối cùng, theo Reuters.
Tuy nhiên, khi đến lượt mình, tình cảnh đang trở nên khó khăn hơn đối với ông Biden, sau khi ít nhất 140 nghị sĩ Cộng hòa được dự kiến sẽ thách thức kết quả tại một số bang chiến địa trong phiên họp toàn thể vào ngày 6.1 năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.