Ecuador chặn đường truyền, không cho nhà sáng lập WikiLeaks dùng internet

19/10/2016 11:16 GMT+7

Chính phủ Ecuador ngày 18.10 tuyên bố đã cắt đường truyền internet dành cho nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đang ở trong đại sứ quán Ecuador tại Anh, sau khi WikiLeaks tung các tài liệu có thể ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ.

WikiLeaks trong những tuần gần đây đã công bố các email của ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và đảng Dân chủ. Ban vận động tranh cử của bà Clinton cáo buộc động thái này của WilkiLeaks là nhằm phá hoại uy tín của bà để giúp cho đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa, theo AFP.
“Chính phủ Ecuador tôn trọng nguyên tắc không can dự vào vấn đề nội bộ của những quốc gia khác. Chúng tôi không can dự vào tiến trình bầu cử của các nước và không ủng hộ bất kỳ ứng viên nào”, Bộ Ngoại giao Ecuador cho hay trong một thông cáo.
Chính vì thế, Bộ Ngoại giao Ecuador tuyên bố đã quyết định “giới hạn tạm thời” mọi thông tin liên lạc ở Đại sứ quán nước này tại Anh.
Chính phủ Mỹ đã chính thức cáo buộc Nga phá hoại cuộc bầu cử Mỹ bằng cách điều tin tặc tiến hành những đợt tấn công mạng nhắm vào hệ thống máy tính đảng Dân chủ và trộm email của bà Clinton.
Dẫn lại “nhiều nguồn tin từ Mỹ”, WikiLeaks cáo buộc Ecuador cắt đường truyền internet cho ông Assange sau khi bị Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gây áp lực. Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của WikiLeaks. “Dù chúng tôi lâu nay luôn quan ngại về WikiLeaks, nhưng cáo buộc Ngoại trưởng Kerry hay Bộ Ngoại giao Mỹ dính líu đến việc đánh sập trang WikiLeaks là sai sự thật”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.
“Những thông tin cho rằng Ngoại trưởng Kerry thảo luận với các quan chức Ecuador về việc cắt đường truyền internet hoàn toàn không đúng”, ông Kerby nhấn mạnh.
Chính phủ Ecuador cũng bác bỏ cáo buộc của WikiLeaks. “Chính sách ngoại giao của Ecuador là không nhượng bộ trước áp lực từ quốc gia khác”, theo thông cáo của chính phủ Ecuador.
Ông Assange đang đối mặt với các cáo buộc hiếp dâm ở Thụy Điển, đã ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại London kể từ năm 2012. WikiLeaks đã rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật về chính sách ngoại giao và quân sự của Mỹ trong năm 2010.
Ông Assange đã từ chối đến Thụy Điển để trả lời chất vấn của các công tố viên vì sợ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử vụ rò rỉ tài liệu mật nói trên. Ecuador cho phép ông Assange tị nạn vào năm 2012, sau khi ông xin phép được tị nạn tại nước này.
Vào ngày 17.10, các cư dân mạng lan truyền tin đồn cho rằng ông Assange đã chết và bị ám sát sau khi xuất hiện những câu bình luận khó hiểu của ông Assange trên mạng xã hội Twitter và đường truyền internet dành cho ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London bị cắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.