Ecuador 'đáp ứng mọi điều kiện' để nhà sáng lập WikiLeaks rời đại sứ quán

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/12/2018 16:00 GMT+7

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno tuyên bố đã đáp ứng mọi điều kiện để nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange rời đại sứ quán nước này tại Anh sau 6 năm tị nạn chính trị.

“Con đường đã được mở ra rõ ràng để ông Assange quyết định ra đi cho sự tự do sắp tới”, Tổng thống Lenin Moreno nói trong cuộc phỏng vấn ngày 6.12, theo Reuters.
Tổng thống Ecuador cho biết chính quyền Anh đã đảm bảo ông Assange sẽ không bị dẫn độ sang bất cứ nước nào mà tại đó tính mạng của ông sẽ bị đe dọa.
Nhà sáng lập WikiLeaks trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London từ năm 2012 để tránh bị bắt và dẫn độ sang Thụy Điển nhằm xét xử về cáo buộc quấy rối tình dục. Ông tuyên bố “mục tiêu thật sự” của chính quyền Anh là dẫn độ ông sang Mỹ vì WikiLeaks từng rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật của Washington.
Giới công tố viên Mỹ hồi tháng 11 tình cờ để lộ một hồ sơ được niêm phong có nội dung truy tố ông Assange nhưng những cáo buộc bên trong không được nêu rõ, theo WikiLeaks. Sự xuất hiện của tài liệu này cho thấy khả năng Mỹ sẽ tìm cách dẫn độ ông Assange nếu công dân Úc 47 tuổi rời khỏi đại sứ quán Ecuador.
Trong khi đó, Ecuador ngày càng muốn tống tiễn “vị khách lâu năm này” sau một thời gian dài chấp thuận để Assange lánh nạn vì lý do nhân đạo.
“Tôi không thích sự có mặt của ông Assange trong đại sứ quán Ecuador nhưng chúng tôi đã tôn trọng quyền con người của ông ấy. Với sự tôn trọng đó, chúng tôi nghĩ 6 năm là quá dài cho một người sống trong cảnh gần như bị giam hãm tại một đại sứ quán”, Tổng thống Moreno nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.