EgyptAir, hãng bay 'quen mặt' của không tặc

29/03/2016 20:47 GMT+7

Những sự cố như vụ máy bay Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir (Ai Cập) ngày 29.3 bị không tặc và buộc phải hạ cánh xuống Cộng hòa Síp (Cyprus), là điều không lạ trong nhiều năm qua.

Những sự cố như vụ máy bay Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir (Ai Cập) ngày 29.3 bị không tặc và buộc phải hạ cánh xuống Cộng hòa Síp (Cyprus), là điều không lạ trong nhiều năm qua.

Ảnh nhỏ: Tên không tặc cướp máy bay của hãng EgyptAir ngày 29.3.2016. Ảnh: EgyptAir. Ảnh lớn: máy bay hãng EgyptAir bị không tặc, nằm tại sân bay Larnaca trên đảo Síp - Ảnh: ReutersẢnh nhỏ: Tên không tặc cướp máy bay của hãng EgyptAir ngày 29.3.2016. Ảnh: EgyptAir. Ảnh lớn: máy bay hãng EgyptAir bị không tặc, nằm tại sân bay Larnaca trên đảo Síp - Ảnh: Reuters
Đảo Síp là nơi ít xảy ra các vụ việc liên quan đến hoạt động vũ trang trong nhiều chục năm qua, dù nước này nằm sát Trung Đông, theo Reuters ngày 29.3. Tuy nhiên, đảo quốc này lại từng chứng kiến nhiều sự cố liên quan không tặc.
Năm 1978, nỗ lực bất thành của một toán biệt kích Ai Cập nhằm đột kích một máy bay chở khách bị không tặc tại sân bay Larnaca trên đảo Síp đã khiến mối quan hệ ngoại giao giữa Síp và Ai Cập đổ vỡ.
Đến năm 1988, một chiếc máy bay chở khách của Kuwait bị không tặc khống chế khi đang trên đường từ thủ đô Bangkok (Thái Lan) đến Kuwait. Chiếc máy bay bị giữ lại sân bay Larnaca trong 16 ngày và rút cuộc có 2 con tin thiệt mạng.
Còn đối với hãng hàng không EgyptAir, sự việc ngày 29.3.2016 với chiếc máy bay A320 của hãng này cũng là điều không lạ, theo CNN.
Đẫm máu nhất là vụ máy bay của hãng này bị các tay súng liên kết với nhóm cực đoan Abu Nidal khống chế vào tháng 11.1985. Các tay súng đã đổi hướng chiếc Boeing 737 ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Athens (Hy Lạp) để hạ cánh xuống Malta (một đảo quốc ở Địa Trung Hải). Lực lượng biệt kích Ai Cập tiến hành cuộc đột kích. Hậu quả có 50 hành khách và 6 tên không tặc thiệt mạng, theo CNN.
Theo dữ liệu của tổ chức Mạng lưới an toàn hàng không, vụ không tặc ngày 29.3 tại Síp là vụ việc thứ 8 liên quan đến máy bay của hãng EgyptAir. Các vụ khác, lần gần nhất là vào năm 2009, đều do các nhóm không tặc nhỏ lẻ thực hiện.
Một người đàn ông leo ra khỏi buồng lái máy bay hãng EgyptAir bị không tặc ngày 29.3 - Ảnh: Reuters
Du lịch là lĩnh vực rất quan trọng đối với Ai Cập. Ngành này đã bị ảnh hưởng nặng sau vụ rơi máy bay của hãng Metrojet (Nga) cuối tháng 10.2015. Chiếc máy bay chở khách bị rơi tại bán đảo Sinai ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng.
Tổng thống Ai Cập, ông Abdel Fattah al-Sisi nói đó là một vụ tấn công khủng bố. Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận đã đặt bom khiến máy bay Nga phát nổ.
Bất chấp vụ việc trên, Ai Cập vẫn cho rằng các sân bay tại nước này đều an toàn và du khách nên quay lại để nghỉ dưỡng. Tuy vậy, vẫn còn nhiều mối lo ngại về an ninh tại đây, theo CNN.
EgyptAir lúc đầu có tên là Misr Airwork, được thành lập vào năm 1932. Hãng bay này sau đó trở thành hãng hàng không đầu tiên của Trung Đông và châu Phi. EgyptAir bắt đầu các chuyến bay quốc tế vào năm 1934, chủ yếu khai thác các chuyến từ Cairo đến vùng Palestine, theo CNN.
Giai đoạn 1949-1957, hãng hàng không này mở rộng hoạt động quốc tế, đổi tên thành Misrair. Năm 1957, hãng lấy tên United Arab Airlines và cái tên EgyptAir ra đời vào năm 1971.
Năm 2008, EgyptAir gia nhập Liên minh Ngôi sao (liên minh giữa các hãng hàng không trên thế giới). EgyptAir là thành viên duy nhất của liên minh này tại Bắc Phi và Trung Đông.
Tính đến năm 2014, EgyptAir có 81 máy bay, độ tuổi trung bình các máy bay khoảng 10 năm. Các máy bay hiện đại nhất của hãng gồm máy bay đường dài thế hệ mới Boeing 777-300ER, Boeing 737-800 và Airbus A330-330. Năm tài khoá 2013-2014, có khoảng 7,4 triệu hành khách sử dụng hãng bay này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.