Em gái ông Kim Jong-un có thể thăm Mỹ

Ngọc Mai
Ngọc Mai
09/03/2018 07:27 GMT+7

Hy vọng về các cuộc đàm phán có sự tham gia của CHDCND Triều Tiên đang được thắp lên nhưng vẫn còn nhiều hoài nghi về diễn biến gần đây trên bán đảo.

Ngày 8.3, lãnh đạo Cơ quan An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Suh Hoon lên đường sang Mỹ để thảo luận với Tổng thống Donald Trump, Cố vấn an ninh quốc gia H.R.McMaster và Giám đốc CIA Mike Pompeo. Hai quan chức này chính là đặc phái viên được Tổng thống Moon Jae-in cử tới Triều Tiên để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi đầu tuần.
Theo Yonhap, nhiệm vụ của phái đoàn Hàn Quốc là chuyển thông điệp bí mật từ Bình Nhưỡng đến tay chính quyền Washington. Một nhà ngoại giao Hàn Quốc không nêu tên cho biết nhiều khả năng Mỹ sẽ không công bố nội dung thông điệp. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng bức mật thư nêu lên những điều kiện mà Bình Nhưỡng đưa ra để khởi động đối thoại song phương. Nhiều nguồn tin còn tiết lộ nếu tình hình diễn biến suôn sẻ, có thể đích thân Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un, sẽ trực tiếp tới Mỹ để thảo luận cụ thể hơn. Sau chuyến thăm Hàn Quốc rất thành công hồi tháng 2, gây chú ý hơn cả sự hiện diện của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence khi đó, bà Kim Yo-jong hiện được đánh giá là “vũ khí ngoại giao lợi hại nhất” của Triều Tiên.
Những diễn biến gần đây mở ra triển vọng mới để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên nhưng các bên vẫn tỏ ra thận trọng. Theo Reuters, Triều Tiên đã nhất trí về lộ trình 6 điểm nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân với điều kiện là “một khi mối đe dọa quân sự chống lại Triều Tiên được giải quyết thì không cần thiết phải theo đuổi chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân”. Tuy nhiên, Tổng thống Moon cho rằng “vẫn chưa tới lúc để lạc quan”. Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá các động thái của Triều Tiên là “chân thành”, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hôm qua nói cần tiếp tục theo dõi sát sao mọi chuyển động từ Bình Nhưỡng. Một số chuyên gia Mỹ lo ngại Triều Tiên đang cố “câu giờ” để tiếp tục tăng cường và hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân của mình, bao gồm công nghệ tái nhập khí quyển của đầu đạn tên lửa liên lục địa.
Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi Mỹ và Triều Tiên đối thoại trực tiếp sớm nhất có thể để tháo ngòi căng thẳng trong khu vực. Ngoại trưởng Vương Nghị cảnh báo nguy cơ khủng hoảng vẫn còn hiện hữu, và đây chính là thời điểm quyết định để xem bên nào thực sự mong muốn giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.