EU - Cuba ký kết hiệp định bình thường hóa quan hệ

12/12/2016 21:29 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) và Cuba ngày 12.12 ký kết hiệp định mang tên Thỏa thuận Hợp tác và Đối thoại chính trị EU-Cuba nhằm bình thường hóa quan hệ hai bên sau nhiều năm đàm phán.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla và Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Federica Mogherini ký kết hiệp định trong buổi lễ tại thủ đô Brussels, Bỉ, khép lại nhiều năm đàm phán khó khăn, theo AFP. Đây là thỏa thuận đối thoại và hợp tác đầu tiên kể từ năm 2008 giữa EU và Cuba, bao gồm nhiều lĩnh vực như thương mại, nhân quyền và di trú.
“Chúng ta đang cùng nhau viết nên một chương mới trong lịch sử”, bà Mogherini phát biểu trong buổi lễ ký kết, đồng thời nói: “Đây là điều tự nhiên khi chúng ta thắt chặt mối quan hệ với Cuba giữa lúc đất nước này có nhiều sự thay đổi”.
Vào năm 2003, EU áp đặt các biện pháp trừng phạt Cuba và đình chỉ hợp tác với Cuba liên quan đến vấn đề nhân quyền và tự do ngôn luận, mãi đến năm 2008 mới nối lại đàm phán.
Bà Mogherini cho hay EU hồi tuần rồi đã hủy bỏ chính sách “quan điểm chung” về Cuba có từ năm 1996, theo đó Cuba trước tiên phải cải thiện vấn đề nhân quyền mới có thể tăng cường hợp tác với EU.
Ngoại trưởng Rodriguez cho biết hiệp định sẽ giúp thúc đẩy hợp tác phát triển về mặt khoa học, tài chính, văn hóa, thương mại ở khắp Đại Tây Dương. Ông nhấn mạnh: “Hiệp định là minh chứng cho thấy Cuba - EU đã vượt qua những bất đồng và bình thường hóa quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau”.
Các quan chức EU cho hay trong khi lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba kể từ năm 1962 vẫn chưa được gỡ bỏ hoàn toàn, thì hiệp định bình thường hóa quan hệ EU - Cuba sẽ giúp chấm dứt sự cô lập Cuba. EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu ở Cuba, theo Reuters.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2014 bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba, nới lỏng lệnh cấm vận Cuba. Vào tháng 3.2016, ông Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên có chuyến thăm lịch sử đến Cuba trong vòng 88 năm qua. Nhưng Tổng thống đắc cử Donald Trump lại dọa sẽ hủy bỏ những chính sách nới lỏng lệnh cấm vận Cuba của chính quyền Obama.
Trong buổi họp báo chung, ông Rodriguez và bà Mogherini bác bỏ thông tin cho rằng ông Trump sẽ gây ảnh hưởng đến hiệp định EU - Cuba.
“Quan hệ EU - Cuba không phải thông qua Washington”, ông Rodriguez nói. Còn bà Mogherini khẳng định: “Những diễn biến ở Washington sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa EU và Cuba”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.