EU phạt Google mức tiền kỷ lục 2,4 tỉ euro

27/06/2017 17:53 GMT+7

EU cho rằng Google lợi dụng vị thế thống lĩnh thị trường để thúc đẩy các dịch vụ bán hàng của mình thông qua kết quả tìm kiếm trên internet một cách thiếu công bằng với các đối thủ.

Theo Business Insider ngày 27.6, Ủy ban châu Âu (EC) đã áp mức phạt "khủng" 2,4 tỉ euro (hơn 60.000 tỉ đồng) đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ vì hành vi lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường.
Mặc dù số tiền phạt này phá kỷ lục mức phạt do EU đưa ra đối với tập đoàn Intel vào năm 2008, nhưng EU có quyền phạt Google tới 10% tổng doanh thu. Năm ngoái, tập đoàn này thu về 90 tỉ USD.
EU buộc Google phải chấm dứt các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh trong vòng 90 ngày hoặc đối mặt thêm mức phạt mới.
EU đã tiến hành điều tra Google từ năm 2010 nhằm xác định xem tập đoàn này có lợi dụng vị thế thống lĩnh thị trường công cụ tìm kiếm của mình để trục lợi cho các dịch vụ khác như bán hàng hay không.
Kết quả điều tra cho thấy Google đã ưu tiên xếp hạng những kết quả tìm kiếm có lợi cho các dịch vụ bán hàng của mình. Cao ủy Cạnh tranh EU, bà Margrethe Vestager đã chính thức đưa ra cáo buộc đối với Google vào năm 2015.
Cao ủy Cạnh tranh EU, bà Margrethe Vestager trong buổi họp báo về mức phạt Google Reuters

Bên cạnh đó, EC còn có 2 cáo buộc chống lại Google trong 2 vụ khác liên quan đến hệ điều hành Android và việc tập đoàn công nghệ hạn chế quảng cáo của đối thủ xuất hiện trên website thứ ba đã được cài đặt thanh công cụ tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, Google luôn bác bỏ mọi cáo buộc trên.

tin liên quan

Úc buộc Google và Facebook phải trả đủ thuế
Các hãng công nghệ Google và Facebook giờ đây phải trả thuế dựa trên doanh thu tại Úc, thay vì chuyển lợi nhuận ra nước ngoài đến những nước áp mức thuế thấp, theo chính quyền Canberra
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.