Eurozone chính thức gia hạn gói cứu trợ cho Hy Lạp

25/02/2015 09:42 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng tài chính các nước thuộc Khu vực đồng Euro (Eurozone) vừa chính thức gia hạn gói cứu trợ hiện tại cho Hy Lạp thêm 4 tháng sau khi chấp thuận đề xuất cải cách do nước này đưa ra.

(TNO) Bộ trưởng tài chính các nước thuộc Khu vực đồng Euro (Eurozone) vừa chính thức gia hạn gói cứu trợ hiện tại cho Hy Lạp thêm 4 tháng sau khi chấp thuận đề xuất cải cách do nước này đưa ra.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đang đứng trước thách thức trong việc cân bằng giữa nhượng bộ các yêu cầu của chủ nợ và thực thi cam kết chống "thắt lưng buộc bụng" của ông - Ảnh: Reuters
Sputnik News ngày 24.2 đưa tin, 19 bộ trưởng tài chính các quốc gia thuộc Eurozone cho biết Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thống nhất quan điểm cho rằng “danh sách cải tổ mà Hy Lạp trình ra là một điểm khởi đầu đúng đắn cho các biện pháp thay đổi thành công ở nước này”.
Chống trốn thuế, giải quyết nạn buôn lậu xăng dầu, thuốc lá và giảm sản xuất kém hiệu quả là vài trong số các biện pháp cải tổ cơ bản vừa được Athens đề xuất. Trong thông báo mới nhất, Eurozone cũng kêu gọi Hy Lạp mở rộng thêm nhiều điểm trong danh sách các biện pháp cải cách và hợp tác chặt chẽ hơn với các chủ nợ.
Sau thông tin trên, tờ The Guardian cho hay, chỉ số ATG và nhóm cổ phiếu ngân hàng trên sàn chứng khoán Hy Lạp đã lần lượt tăng thêm 10% và 20%.
Tuy nhiên, IMF cho rằng đề xuất cải tổ mà Athens vừa trình ra có nhiều điểm không rõ ràng. Giám đốc IMF Christine Lagarde nói: “Cam kết của phía chính phủ Athnes trong việc thực thi nhiều điểm trọng yếu của danh sách cải cách vẫn còn thiếu”.
Về phía Hy Lạp, The Guardian cho biết chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras, người thuộc đảng có khuynh hướng phản đối các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”, hiện đang cố gắng cân bằng việc thực hiện cam kết khi ông đắc cử và việc thỏa mãn yêu cầu mà các chủ nợ đưa ra.
Hôm 20.2, sau cuộc họp khẩn lần thứ 3 của 19 Bộ trưởng Eurozone, Brussels và Athens đã đồng thuận gia hạn thêm 4 tháng gói cứu trợ hiện tại của Hy Lạp với điều kiện phía Athens phải trình ra một bản cải cách sơ bộ được EU đồng ý. Nếu các biện pháp cải tổ vừa được trình ra không được chấp thuận, gói cứu trợ dành cho Hy Lạp kết thúc vào ngày 28.2 tới đây và Athens sẽ đối mặt với khả năng vỡ nợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.