Facebook không còn ưu ái chính khách

05/06/2021 09:20 GMT+7

Trước nay, các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Twitter vẫn ngầm duy trì quan điểm không nên kiểm duyệt gắt gao nội dung trên các tài khoản của chính giới.

Theo báo The Guardian từng dẫn lời tỉ phú Mỹ Mark Zuckerberg - nhà đồng sáng lập Facebook, mạng xã hội này không có trách nhiệm kiểm soát các phát ngôn của chính trị gia.
Vì thế, những bài viết và bài quảng cáo của nhóm đối tượng này không phải qua khâu xác minh dữ kiện và mặc nhiên “đáng tin cậy”. Đồng thời việc ưu tiên cũng dựa trên tiêu chí cho rằng “lợi ích mang đến cho công cộng” của thông tin trên các tài khoản đó vượt qua khía cạnh gây hại.
Tuy nhiên, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị khóa tài khoản vĩnh viễn vì vi phạm quy định của Facebook hồi đầu năm, dư luận đang gây áp lực buộc mạng xã hội phải thay đổi chính sách đối xử thiên vị như lâu nay.

Facebook, YouTube, Twitter xử trí ra sao khi lãnh đạo thế giới vi phạm quy định đăng bài?

Theo trang Verge, Facebook sẽ không còn gán mác “đáng tin cậy” cho các bài viết của chính trị gia có nội dung vi phạm quy định về các phát ngôn gieo rắc thù hận, đồng thời loại bỏ việc phân biệt đối xử giữa tài khoản thường và tài khoản chính khách.
Trong trường hợp vẫn giữ nguyên bài đăng của chính trị gia có dấu hiệu vi phạm, phía quản lý mạng sẽ công khai lý do.
Bên cạnh đó, Ủy ban Giám sát Facebook, tổ chức độc lập được mạng xã hội cấp quỹ hoạt động, yêu cầu Facebook trong 6 tháng phải quyết định có nên khôi phục tài khoản của ông Trump, hoặc khóa một thời gian nhất định, hoặc xóa vĩnh viễn tài khoản của cựu lãnh đạo Mỹ. Qua tình hình như vậy, xem ra giới chính khách sẽ khó còn được các mạng xã hội ưu ái như trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.