Facebook nghi Nga là nơi xuất phát nhiều thông điệp gây chia rẽ xã hội Mỹ

07/09/2017 18:41 GMT+7

Công ty Facebook phát hiện 3.000 mẫu quảng cáo đăng ở thị trường Mỹ với nội dung gây chia rẽ về nhiều vấn đề chính trị có lẽ đã xuất phát từ Nga.

Theo Facebook, một nhóm người được cho là ở Nga đã chi 100.000 USD và dùng 470 tài khoản giả để đăng tải nhiều quảng cáo có thông điệp gây chia rẽ chính trị và xã hội trong vòng 2 năm qua, bao gồm các chủ đề di trú, chủng tộc và quyền người đồng tính cùng vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Giám đốc phụ trách an ninh mạng của Facebook, Alex Stamos tuyên bố công ty đã cung cấp báo cáo và đang hợp tác với chính phủ Mỹ trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can dự vào bầu cử, theo Reuters.
Cả Ủy ban tình báo Thượng viện lẫn Hạ viện Mỹ đang tiến hành cuộc điều tra, bao gồm cáo buộc ủy ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga. Tuy nhiên, Điện Kremlin lâu nay luôn bác bỏ cáo buộc này.
Tuy nhiên, Facebook lưu ý công ty không phát hiện mối liên hệ giữa các mẫu quảng cáo do người Nga trả tiền với bất kỳ chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống Mỹ nào trong năm 2016.
Cũng cần lưu ý rằng hơn 1 tỉ USD đã được đổ vào các quảng cáo chính trị trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, tức là lớn hơn gấp hàng nghìn lần số tiền bị nghi ngờ là do người Nga chi ra nói trên.
Dù vậy, Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ vẫn cho rằng báo cáo của Facebook trùng khớp với đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ.
“Chúng tôi đang tập trung điều tra hoạt động sử dụng mạng xã hội của Nga nhằm mục đích tuyên truyền và gieo rắc thông tin sai lệch, bao gồm sử dụng mẫu quảng cáo trả tiền trên mạng”, ông Schiff nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.