Facebook nhận án phạt kỷ lục 5 tỷ USD vì thu thập thông tin người dùng trái phép

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/07/2019 09:30 GMT+7

Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã đưa ra mức phạt kỷ lục 5 tỉ USD đối với Facebook về vụ bê bối thu thập thông tin người dùng năm 2018.

Tờ The Wall Street Journal ngày 13.7 dẫn nguồn tin cho biết FTC đã chấp nhận mức phạt 5 tỉ USD (116.186 tỉ đồng) đối với Facebook liên quan đến vụ thu thập thông tin người dùng trái phép năm 2018 của mạng xã hội này và Hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica.
FTC bắt đầu điều tra Facebook vào tháng 3.2018 sau khi vụ bê bối được phanh phui, cho thấy Cambridge Analytica đã thu thập trái phép thông tin của 87 triệu người dùng Facebook để phục vụ mục đích chính trị.
FTC cáo buộc Facebook đã vi phạm quy định giữa 2 bên hồi năm 2011 bắt buộc mạng xã hội này phải gửi thông báo rõ ràng đến người dùng mỗi khi dữ liệu của họ được chia sẻ với bên thứ ba.
Mức dàn xếp của FTC được thông qua sau một cuộc bỏ phiếu với kết quả là 3-2 trong đó đại diện đảng Cộng hòa đồng ý còn đảng Dân chủ thì phản đối. Thỏa thuận này sẽ được Bộ Tư pháp Mỹ xem xét và chưa rõ quá trình sẽ hoàn tất trong bao lâu.

[VIDEO] Cambridge Analytica phá sản sau bế bối sử dụng dữ liệu trái phép

Hiện FTC và Facebook chưa bình luận gì về thông tin trên. Nếu được xác nhận, đây là mức phạt lớn nhất của FTC đối với một công ty công nghệ từ trước đến nay.
Theo Reuters, doanh thu của Facebook trong Quý 1 năm 2019 là 15,1 tỉ USD và lãi ròng là 2,43 tỉ USD. Khoản lãi ròng có thể còn cao hơn do Facebook đã trích ra sẵn 3 tỉ USD để nộp phạt cho FTC.
Giới nghị sĩ Mỹ đã có nhiều ý kiến tranh cãi về việc dàn xếp nộp phạt thay vì yêu cầu Facebook có những thay đổi trong hệ thống để bảo vệ thông tin người dùng.
Đài CNBC dẫn lời thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner nhận xét cần phải có một cuộc cải cách nền tảng sau những vi phạm quyền cá nhân liên tiếp của Facebook. “Với việc FTC không thể và cũng không sẵn sàng đặt ra những 'rào chắn' hợp lý để đảm bảo quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng, đã đến lúc quốc hội hành động”, ông Warner cảnh báo.

[VIDEO] Facebook cuối cùng cũng chịu tôn trọng riêng tư của người dùng?

Theo hạ nghị sĩ Dân chủ David Cicilline, thỏa thuận dàn xếp này chưa đủ gãi ngứa và là món quà Giáng sinh sớm 5 tháng cho Facebook. “Mức phạt này chỉ là phần nhỏ trong doanh thu hằng năm của Facebook. Nó sẽ không khiến họ phải cân nhắc về trách nhiệm phải bảo vệ dữ liệu người dùng”, ông Cicilline nhận định.
Trước đó, thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal cùng đồng nghiệp đảng Cộng hòa Josh Hawley gửi đơn kiến nghị cho FTC nói rằng mức phạt 5 tỉ USD là quá ít và phải bắt giới lãnh đạo Facebook gồm ông chủ Mark Zuckerberg chịu trách nhiệm trực tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.