Facebook, Twitter và Google bị kiện vì 'nuôi dưỡng khủng bố'

17/06/2016 19:03 GMT+7

Cha của một nạn nhân vụ khủng bố Paris đã kiện Twitter, Facebook và Google ra tòa án Mỹ, tố rằng chính các mạng xã hội đã tạo điều kiện cho IS lớn mạnh, gây ra vụ tấn công làm con ông chết.

Nguyên đơn là Reynaldo Gonzalez, cha của Nohemi Gonzalez – người Mỹ duy nhất thiệt mạng trong vụ khủng bố Paris hồi tháng 11.2015. Có đến 130 người đã thiệt mạng khi những kẻ khủng bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) đánh bom, xả súng vào một loạt địa điểm công cộng ở thủ đô Paris.
Theo đơn kiện, Twitter, Facebook cũng như YouTube (của Google) đã cho IS “sự hỗ trợ vật chất” để chuẩn bị và thực hiện các hành động khủng bố, trong đó có vụ tấn công Paris.
UPI ngày 16.6 dẫn một đoạn trong đơn kiện: “Nếu không có các bị đơn Twitter, Facebook và Google (YouTube), sự lớn mạnh bùng nổ của IS trong những năm qua để trở thành tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới đã không thể xảy ra”.
Ông Gonzalez dẫn chứng ở thời điểm tháng 12.2014, IS có chừng 70.000 tài khoản Twitter, mỗi phút đăng ít nhất 90 nội dung.
Được biết sau vụ khủng bố Paris và các vụ khủng bố khác, báo chí đã nhiều lần đưa tin IS sử dụng mạng xã hội để tuyển dụng thành viên cũng như trao đổi thông tin với nhau.
Một cảnh tượng kinh hoàng ngay giữa Paris hoa lệ hồi tháng 11.2015, khi IS ra tay tấn công! Reuters

Phản ứng lại đơn kiện, Google tuyên bố: “Chúng tôi chia sẻ với nạn nhân khủng bố và gia đình họ ở khắp mọi nơi. Dẫu không thể bình luận về một vụ kiện đang diễn ra, YouTube có truyền thống mạnh mẽ hành động nhanh chóng trước các nội dung khủng bố. Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng là cấm tuyển dụng khủng bố cũng như các nội dung cố ý kích động bạo lực, nhanh chóng xóa các đoạn video vi phạm các chính sách này…”.

Riêng Twitter và Facebook thì chưa thấy phản ứng.
Được biết nạn nhân Nohemi Gonzalez là sinh viên Mỹ, qua Pháp tham gia một chương trình trao đổi giáo dục. Cô bị sát hại khi đang ăn tối cùng bạn bè ở Paris. Lúc đó cô mới 17 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.