FBI bắt giữ gián điệp Nga ở New York

27/01/2015 09:44 GMT+7

(TNO) Các nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 26.1 bắt giữ một người nghi là gián điệp Nga ở thành phố New York bị cáo buộc thu thập thông tin tình báo kinh tế.

(TNO) Các nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 26.1 bắt giữ một người nghi là gián điệp Nga ở thành phố New York bị cáo buộc thu thập thông tin tình báo kinh tế.

Một nhân viên FBI đang thực hiện nhiệm vụ - Ảnh: Reuters
Các công tố viên Mỹ công bố danh tính nghi phạm gián điệp Nga là Evgeny Buryakov (39 tuổi). Buryakov xuất hiện trước Thẩm phán Sarah Netburn trong tòa án liên bang Manhattan, thành phố New York vào ngày 26.1, theo AFP.
Các công tố viên Mỹ cho biết hai gián điệp Nga Igor Sporyshev (40 tuổi) và Victor Podobnyy (27 tuổi) đã cấu kết với Buryakov trong các hoạt động gián điệp.
Sporyshev và Podobnyy làm việc trong các cơ quan đại diện thương mại Nga và cơ quan đại diện của Nga tại Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York.
Hai gián điệp này đã rời khỏi Mỹ và được miễn trừ ngoại giao nên không bị bắt nhưng họ cũng bị xét xử vắng mặt và bị buộc tội gián điệp, các quan chức Mỹ cho hay.
Các công tố viên cho biết Buryakov bắt đầu làm gián điệp cho cơ quan tình báo Nga SVR kể từ năm 2012, hoạt động bí mật ở thành phố New York, giả dạng là một người làm việc trong một ngân hàng Nga ở khu Manhattan, New York.
Buryakov cùng Sporyshev và Podobnyy bí mật liên lạc để trao đổi thông tin tình báo và nỗ lực chiêu mộ thêm người Mỹ để làm gián điệp cho Nga, theo các công tố viên. AFP cho biết Buryakov có thể lãnh mức án cao nhất là 15 năm tù giam.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho hay Washington quyết “chống lại những gián điệp thu thập thông tin trái phép và chiêu mộ điệp viên trong lòng nước Mỹ”.
Luật sư đại diện khu Manhattan Preet Bharara cho biết vụ việc này cho thấy “trên hai thập kỷ” sau chiến tranh lạnh, điệp viên Nga vẫn tiếp tục hoạt động bí mật trên đất Mỹ.
Hồi năm 2010, Mỹ từng bắt giữ 10 điệp viên Nga bao gồm nữ điệp viên xinh đẹp Anna Chapman ở New York.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.