FBI đề nghị không truy tố bà Hillary về vụ sử dụng email

06/07/2016 09:53 GMT+7

Sau quá trình điều tra, Giám đốc FBI, ông James B. Comey nói rằng việc bà Hillary Clinton dùng email cá nhân trong công vụ khi còn làm ngoại trưởng Mỹ là vô cùng bất cẩn nhưng đề nghị không truy tố bà.

Trang web của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 5.7 đăng toàn văn tuyên bố của Giám đốc FBI, ông James B. Comey về cuộc điều tra đối với bà Hillary Clinton liên quan việc bà sử dụng email cá nhân trong công vụ vào khoảng thời gian làm ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009 tới 2013.
Ông Comey nói: "Mặc dù chúng tôi không tìm thấy bằng chứng rõ ràng nào cho thấy cựu ngoại trưởng Hillary hoặc trợ lý của bà có ý định vi phạm pháp luật trong vấn đề xử lý các thông tin mật, nhưng có bằng chứng cho thấy họ đã vô cùng bất cẩn trong việc xử lý các thông tin nhạy cảm và tối mật".
Giám đốc FBI dẫn ví dụ về 7 email mật thuộc cấp độ tối mật/chương trình truy cập đặc biệt mà bà Hillary đã gửi và nhận trong thời gian làm ngoại trưởng thông qua hệ thống email cá nhân. Theo ông Comey, ở vị trí của bà Hillary và các nhân viên chính phủ cấp cao thì phải chắc chắn biết rằng các thông tin đó không thể nào nằm trong hệ thống thiếu bảo mật.
Ông Comey cho biết, mặc dù chỉ một số ít email chứa thông tin mật thực sự đươc đánh dấu là có thông tin mật, nhưng dù có hay không thi những người như bà Hillary cũng có nghĩa vụ phải bảo vệ.
Bà Hillary nhiều lần dùng email cá nhân cho công vụ ở nước ngoài Reuters
Trong quá trình điều tra, FBI phát hiện bà Hillary đã nhiều lần gửi và nhận email công vụ bằng tài khoản cá nhân bên ngoài lãnh thổ Mỹ. FBI đánh giá rằng có thể "các đối tượng thù địch đã có được quyền truy cập tài khoản email cá nhân của bà Hillary".
Với những kết luận điều tra đó, Giám đốc FBI khẳng định không có cáo buộc tội phạm nào phù hợp với trường hợp của cựu ngoại trưởng Hillary: "Mặc dù chúng tôi thường không công khai đề nghị với các công tố viên, nhưng luôn đưa ra khuyến nghị và hợp tác có hiệu quả với các công tố viên nhằm đưa ra bằng chứng và có cách giải quyết thích hợp... Mặc dù có bằng chứng cho thấy những vi phạm tiềm tàng liên quan đến việc xử lý thông tin mật, nhưng chúng tôi cho rằng không có cáo buộc nào phù hợp với trường hợp này".
Ông Comey nói thêm: "Bộ Tư pháp sẽ đưa ra quyết định cuối cùng nhưng quan điểm của FBI là không truy tố bà Hillary". Ông cũng cho rằng sẽ có nhiều tranh cãi liên quan khuyến nghị của FBI rằng không truy tố hình sự hay cáo buộc nào đối với việc sử dụng email của bà Hillary. Giám đốc FBI đảm bảo cuộc điều tra đã diễn ra độc lập, trung thực và không có bất cứ tác động nào từ bên ngoài.
Khuyến nghị của FBI được The New York Times đánh giá là đã gỡ rối cho bà Hillary liên quan đến vụ bê bối sử dụng email. Vụ bê bối này có thể coi là một trong những bước cản đối với con đường tới Nhà Trắng của cựu ngoại trưởng Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.