FBI điều tra công ty Mỹ dính nghi án tham nhũng của cựu tổng thống Ukraine

20/08/2016 15:19 GMT+7

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ đang điều khả năng các công ty Mỹ dính líu nghi án tham nhũng có liên quan đến cựu tổng thống Ukraine.

Các điều tra viên đang xem xét liệu các công ty và các tổ chức tài chính Mỹ dính líu nghi án tham nhũng có liên quan đến cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, theo đài CNN (Mỹ) ngày 20.6.
Trong số những công ty bị điều tra có công ty của ông Tony Podesta, cố vấn của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump (đảng Cộng hòa) và công ty của cựu Chủ tịch ủy ban vận động tranh cử của ông Trump là ông Paul Manafort.
Trả lời phỏng vấn tờ The New York Times, ông Manafort khẳng định: “Tôi chưa bao giờ nhận bất kỳ tiền mặt trái pháp luật như The New York Times đã đưa tin và tôi cũng chưa bao giờ làm làm việc cho chính quyền Ukraine hay Nga”.
The New York Times trước đó đưa tin ông Manafort bí mật nhận số tiền mặt trên 12 triệu USD trong vòng 5 năm từ đảng Đảng Các khu vực của ông Yanukovych.
Tuy nhiên, CNN dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ ông Manafort, từ chức hồi 12.8, không phải là trọng tâm của cuộc điều tra.
Các điều tra viên đang tập trung vào hoạt động của những công ty khác có dính líu với chính quyền của ông Yanukovych, bao gồm Podesta Group, một công ty PR và vận động hành lang của ông Tony Podesta. Ông John Podesta là anh trai của ông Tony Podesta, lại là Chủ tịch ủy ban vận động tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (đảng Dân chủ).
Bình luận về vụ việc này, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ “đại diện cho nhân dân Ukraine lấy lại những tài sản bị đánh cắp”.
Podesta Group cũng đã thuê một công ty điều tra độc lập để điều tra xem liệu họ bị Trung tâm vì Ukraine Hiện đại, một tổ chức phi lợi nhuận có dính líu với chính quyền ông Yanukovych lợi dụng hay không, theo thông cáo của công ty.
Các điều tra viên ở Ukraine cáo buộc ông Yanukovych và đảng của ông ta dính líu đến một vụ tham nhũng quy mô lớn. Ông Yanukovych bỏ chạy sang Nga sau khi nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ khiến ông bị phế truất vào đầu năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.