FBI xác nhận kết quả xét nghiệm ADN của thủ lĩnh Abu Sayyaf

22/10/2017 10:30 GMT+7

Phía Mỹ vẫn đang tiếp tục xét nghiệm ADN của các tay súng cực đoan ở Philippines vừa bị tiêu diệt.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 22.10 đưa tin Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sau khi xét nghiệm ADN xác nhận quân đội Philippines đã tiêu diệt được Isnilon Hapilon, thủ lĩnh nhóm cực đoan khét tiếng Abu Sayyaf.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay ông đã nhận được thông báo từ FBI và hiện cơ quan này đang tiến hành xét nghiệm mẫu ADN từ thi thể của những tay súng khác.
Trước đó, quân đội đẩy mạnh tấn công nơi cố thủ cuối cùng của các tay súng cực đoan ở thành phố Marawi trên đảo Mindanao, tiêu diệt Hapilon cùng thủ lĩnh nhóm Maute là Omar Maute và các tay súng khác vào ngày 16.10.
Các con tin được giải cứu cũng xác nhận đây chính là Hapilon và Maute, 2 kẻ cầm đầu các nhóm cực đoan thề trung thành với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng.
Theo ông Lorenzana, các nhân viên FBI đã đến Marawi để lấy mẫu ADN từ thi thể của chúng, trong đó có cả tay súng Malaysia Mahmud Ahmad, nghi phạm chuyển tiền của IS đến Marawi.
Tuy nhiên, ông không nói rõ làm thế nào FBI có được mẫu ADN đối chứng của Hapilon. Trước đó hôm 17.10, em họ của Hapilon là Ben Salina Sapilin cùng 8 tay súng khác đã ra đầu thú tại tỉnh Basilan.
FBI tiến hành xác nhận Hapilon do Washington cáo buộc hắn bắt cóc và giết các con tin người Mỹ trong nhiều năm qua, đồng thời ra lệnh truy bắt với giải thưởng 5 triệu USD (113,6 tỉ đồng).
Chính phủ Philippines cũng truy lùng Isnilon với giải thưởng 10 triệu peso (4,4 tỉ đồng) và Maute với 5 triệu peso. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin về việc trao thưởng.
Trong khi đó, Tư lệnh Bộ chỉ huy Tây Mindanao Carlito Galvez cho biết chính quyền sắp tuyên bố kết thúc cuộc chiến tại Marawi trong ngày 22.10. Kể từ khi bùng nổ vào ngày 23.5, giao tranh đã khiến ít nhất 47 dân thường, 822 tay súng và 162 binh sĩ thiệt mạng, cùng hơn 1.700 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.