Ford hủy kế hoạch sản xuất xe SUV ở Trung Quốc

03/09/2018 19:40 GMT+7

Ford đã lên kế hoạch sản xuất dòng xe Focus Active SUV mới ở Trung Quốc trong năm tới và sau đó chuyển sản phẩm hoàn thiện về lại Mỹ.

Tuy nhiên, thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào xe nhập khẩu từ Trung Quốc nhiều khả năng sẽ khiến kế hoạch trên của Ford trở nên quá tốn kém. Kết quả là công ty buộc phải loại bỏ dòng Focus Active, mặc dù hãng sẽ tiếp tục bán phiên bản sedan của Focus bên ngoài Mỹ.
Theo CNN, nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới đã ngừng sản xuất dòng sedan Focus truyền thống tại một nhà máy ở Michigan hồi tháng 5.2018, để nhường chỗ cho 2 mô hình mới được hồi sinh là xe bán tải nhỏ Ranger và Bronco SUV.
“Việc sản xuất Focus Active tại nhà máy ở Michigan là không hiệu quả vì công ty dự đoán sẽ bán được ít hơn 50.000 chiếc ở đây”, Kumar Galhotra, chủ tịch Ford North America, nói trong một cuộc họp báo ở Detroit hôm 31.8.
Sản xuất những chiếc xe nhỏ đem lại lợi nhuận tại các nhà máy ở Mỹ là điều không hề dễ dàng vì lương phải trả cho công nhân cao hơn so với mức lương tại các nhà máy ở Mexico và Trung Quốc. Ban đầu, Ford đã định sản xuất dòng Focus Active ở Mexico, nhưng vào tháng 6.2017 công ty thông báo sẽ chuyển hoạt động này sang một nhà máy có công suất dư thừa ở Trung Quốc.
Chính quyền ông Trump đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với Mexico hồi đầu tuần qua, theo đó những chiếc xe sản xuất ở nước láng giềng phía nam sẽ không phải chịu thuế cao khi vận chuyển vào Mỹ. Trong khi đó, ở một diễn biến khác, Washington đã công bố mức thuế mới lên đến 25% đối với một loạt các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.