G7 ra tuyên bố chung, ám chỉ hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

11/04/2016 18:30 GMT+7

Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 ngày 11.4 tuyên bố cực lực phản đối những hành động gây hấn trên Biển Đông và biển Hoa Đông, nội dung được cho là ám chỉ Trung Quốc.

Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 ngày 11.4 tuyên bố cực lực phản đối những hành động gây hấn trên Biển Đông và biển Hoa Đông, nội dung được cho là ám chỉ Trung Quốc.

Ngoại trưởng các nước G7 đặt vòng hoa tưởng niệm tại khu tưởng niệm hòa bình Hiroshima, Nhật Bản - Ảnh: ReutersNgoại trưởng các nước G7 đặt vòng hoa tưởng niệm tại khu tưởng niệm hòa bình Hiroshima, Nhật Bản - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi quan ngại tình hình ở Biển Đông và Hoa Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của những biện pháp xử lý và dàn xếp tranh chấp lãnh thổ trong hòa bình”, Reuters dẫn tuyên bố chung của ngoại trưởng các nước G7 sau hội nghị tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản) ngày 11.4.
“Chúng tôi cực lực phản đối các những hành động đơn phương gây hấn hoặc dọa nạt có thể làm thay đổi nguyên trạng, khiến leo thang căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông”, theo tuyên bố của các ngoại trưởng G7.
Mặc dù tuyên bố chung không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc, nhưng đây được xem là thông điệp chỉ trích tham vọng bành trướng của Bắc Kinh trong khu vực, theo Reuters.
Các ngoại trưởng G7 còn kêu gọi các quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế về hàng hải và những phán quyết của tòa án quốc tế, được cho ám chỉ vụ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Trước đó, Trung Quốc từng đề nghị các nước G7 không đưa vấn đề Biển Đông vào thảo luận trong hội nghị lần này.
Cũng trong tuyên bố chung ngày 11.4, các ngoại trưởng G7 tái khẳng định cam kết về một thế giới “an toàn hơn, không vũ khí hạt nhân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.