Gặp lãnh đạo Đài Loan, Chủ tịch Trung Quốc nói hai bên là ‘một gia đình’

07/11/2015 16:13 GMT+7

(TNO) Trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh mang tính lịch sử với lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore ngày 7.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hai bên là “một gia đình” và không thể bị chia cắt.

(TNO) Trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh mang tính lịch sử với lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore ngày 7.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hai bên là “một gia đình” và không thể bị chia cắt.

Cái bắt tay lịch sử của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore ngày 7.11.2015 - Ảnh: ReutersCái bắt tay lịch sử của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore ngày 7.11.2015 - Ảnh: Reuters
“Không thế lực nào có thể chia cắt chúng ta. Chúng ta là một gia đình”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với lãnh đạo Mã Anh Cửu, theo AFP.
Ông Mã Anh Cửu đáp lời ông Tập Cận Bình rằng hai bên nên tôn trọng lẫn nhau sau nhiều thập niên đối đầu và hai lãnh đạo nhấn mạnh quyết tâm của họ trong việc “đảm bảo hòa bình ở eo biển Đài Loan”, vốn là nơi chia cắt hai bên.
“Mặc dù đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên, nhưng chúng tôi cảm giác như là bằng hữu lâu năm. Đằng sau chúng tôi là một lịch sử trải dài 60 năm. Hiện trước mắt chúng tôi là dấu hiệu của sự hòa giải hơn là đối đầu”, ông Mã Anh Cửu nói.
Chủ tịch Tập và lãnh đạo Mã đã có một cái bắt tay được đánh giá là mang tính lịch sử trước sự chứng kiến của giới truyền thông trước khi bước vào cuộc nói chuyện kín.
Theo AFP, dự kiến sẽ không có bất kỳ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào được đưa ra sau khi hai bên kết thúc tiếp xúc cấp cao này.
Trong những năm gần đây, quan hệ Trung Quốc - Đài Loan trở nên ấm áp hơn khi doanh nghiệp phía Trung Quốc được phép mở rộng hợp tác và đầu tư với doanh nghiệp Đài Loan.
Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2008, những chính sách được cho là thân thiện với Bắc Kinh của ông Mã Anh Cửu đã đẩy quan hệ hai bên lên bước tiến mới, bùng nổ du lịch, mở rộng những chuyến bay hai bên, trên 20 thỏa thuận thương mại được ký và nay là cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 7.11, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.